Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Ấp trứng tốt hơn gà Hồ bằng máy.

Sau khi trứng nở sẽ được đưa vào cho gà mẹ nuôi

Ấp trứng gà Hồ bằng máy

Đây là yếu tố tự nhiên. Chiều 9/11 vừa qua. Mẻ trứng trước tiên đưa vào ấp có 43 quả. Đẩy nhanh chu kì đẻ trứng của gà từ đó tăng sản lượng trứng. Thời gian ấp rứng bằng máy ông vẫn để gà mẹ ấp bóng 1 - 2 quả trứng. Gần một năm mới được lứa đầu. Nhiệt độ trong lò ấp luôn được duy trì ở mức 37.

Sau 21 ngày mẻ trứng đầu tiên đã bắt đầu nở. So với phương pháp ấp thủ công. Khỏe mạnh và không mắc các dị tật. Đàn gà con ấp bằng máy của gia đình ông Dũng phát triển rất đều. Khỏe mạnh. Vừa đảm bảo chất lượng gà giống tốt. Mặc dù ấp trứng bằng máy có thể tăng chu kì đẻ trứng của gà nhưng gà Hồ có những đặc điểm riêng khác biệt với những loại gà khác. Trong quá trình theo dõi có 39 trứng có phôi.

Ông cho biết. Sau 1 tuần nở. Gà Hồ có nhiều đặc điểm quý. Ấp khéo mới tiếp kiến gây giống và dùng những mái chuyên ấp để ấp trứng”. Làng nhàng 1 năm gà Hồ mái đẻ 4 lứa là vừa. Bởi thế không nên quá lạm dụng ấp máy mà tăng chu kì trứng của gà lên 6 - 7 đợt. Viện Chăn nuôi đã giao cho PGS. Gà con mập và cứng cáp. Đều. Lại phải chọn những mái đẻ đều. Song lại có những hạn chế cố định như phát triển chậm.

Kết quả số trứng nở đạt 36/39. 8 o C. Từ hiệu quả ấp trứng gà Hồ bằng máy của nhà ông Đỗ Tá Dũng sẽ được người chăn nuôi làng Lạc Thổ học hỏi và mở mang nhằm bảo tồn và phát triển hơn nữa loài gia cầm đặc sản này.

Trong lễ cúng gia tiên ngày Tết ở nơi đây chẳng thể thiếu gà Hồ. Cách làm này sẽ làm hỏng gà mái. Gà Hồ khôn cùng quý. Gia đình ông Đỗ Tá Dũng đã mạnh bạo đầu tư 12 triệu đồng mua 1 máy ấp trứng công suất 300 trứng/mẻ ấp kèm 1 máy phát điện và đã ấp thành công mẻ trứng đầu tiên nở vào ngày 2/11 vừa qua.

Máy ấp gồm 3 giàn trứng. Thời phong kiến là vật phẩm tiến vua và dâng cúng Thành hoàng làng vào ngày 10/2 âm lịch hàng năm. Dùng kĩ thuật ấp trứng bằng máy đã khắc phục được tình trạng vỡ trứng. Sinh sản muộn. Phương pháp ấp máy khắc phục được nhiều nhược điểm. Đồng thời chuyển giao công nghệ ấp trứng nhằm phát triển và bảo tồn gà Hồ. Nhận xét về chất lượng gà con nở bằng phương pháp ấp máy anh Sỹ (con ông Dũng) vui vẻ: “Gà con phát triển tốt.

Nghiên cứu kỹ tài liệu chỉ dẫn sử dụng máy ấp và những kinh nghiệm từ thực tại nhiều năm nuôi gà Hồ. Khắc phục những hạn chế này. Những chú gà trước nhất của mẻ ấp thứ hai ở nhà ông Dũng cũng bắt đầu nở.

Gia đình ông Dũng còn phối hợp với kinh nghiệm thực tại để quá trình nhân giống gà đạt hiệu quả cao hơn. Bởi thế. TSKH Lê Thị Thúy làm Chủ nhiệm đề tài bảo tàng và phát triển gà Hồ. Đẻ thưa. Trứng không bị chết phôi vào những ngày thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh; song song giảm thời kì ấp trứng của gà mái.

Mỗi đợt 150 quả. Gia đình ông chia thành từng đợt ấp. Ít trứng. Theo người dân nơi đây. Theo dân gian. TSKH Lê Thị Thúy cùng với 2 kỹ sư là Ứng Văn Toàn và Trần Thị Nhiên đã trực tiếp về mở lớp tập huấn ấp trứng gà Hồ bằng máy tại Lạc Thổ. Song song tỉ lệ gà nở cao đạt trên 80%”.

Chiếm trên 90% Ông Dũng cho biết trước đây phải dùng nhiều phương pháp như sử dụng những mái gà Hồ chuyên ấp hay gà Tây để tránh vỡ trứng. Đây là một giống gia cầm quý và được coi là niềm tự hào của người dân làng Lạc Thổ trên quê hương Kinh Bắc. 5 - 37. Gà Hồ mái ấp trứng còn vụng. Ngày 2/11. Dự án GEF-UNEP-ILRI đã đầu tư 1 máy ấp trứng với công suất 500 trứng/mẻ ấp kèm theo 1 máy phát điện.

Giẫm chết con. Thời tiết quá nóng. Đẹp. Nhiệt độ cao dễ làm hỏng trứng. Ngoài việc ứng dụng một cách khoa học về kĩ thuật ấp trứng gà Hồ bằng máy đã được tập huấn. CLB nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ tổ chức hội thảo bảo tàng gen gà Hồ. Phối hợp với một số trường ĐH. Ông Đỗ Tá Dũng cho biết: “Trung bình mất khoảng 6 - 8 tháng để gây 1 mái gà Hồ.

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp nên trứng có thể không ấp được và bị hỏng phôi. Ngay từ năm 1994.