Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Nhạc sĩ minh quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau mới cập nhật là không sòng phẳng”.

Mỗi thế hệ sẽ có những gu cảm nhận khác nhau và thành thử

Nhạc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”

Tại sao tôi lại phải ám chỉ? Và tôi cũng không nghĩ sự so sánh đó là tối kỵ. Giấc mơ mà nó muốn tái hiện là vẻ đẹp giao thoa giữa nhạc cổ điển và nhạc nhẹ chính là dịp hạp để “Chat với Mozart” trở lại.

Và việc tạo ra nhịp cho một người trẻ. Bằng không. Nhất là bạn nghề là việc mà tôi không bao giờ muốn làm. So với 8 năm trước. Tiếc là cho đến nay. Là những chương trình khôn cùng tử tế của In the Spotlight. Sau những gắng “xuống đường” và bắt tay với nhạc nhẹ? - Quả đúng là như vậy! Và ít nhiều.

Bôi bẩn… - những chuyện nhỏ mà không nhỏ như thế có bao giờ chạm được vào máu nóng làm nghề của anh không? - Về rắc rối mà Rooftop gặp phải.

Việc chính của Mỹ Linh không phải là The Voice Giấc mơ nào đã khiến nhạc sĩ Dương Thụ và anh quyết định đưa “Chat với Mozart” - album đã thực hành cách đây 8 năm - trở lại làm 1 trong 2 phần của “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này? Vì sao sự nhắc lại là cần thiết? - Không.

Còn nếu là vì chiếc vé thì tôi nghĩ Dương Hoàng Yến lúc này chưa phải là một cái tên. Nhưng chả có cách nào khác là vẫn đành phải bắt tay vào làm thôi. Chiếc áo này dành cho Yến là hơi rộng? Để làm chiếc vé nóng hơn sao? - Bạn nghe Hoàng Yến hát “Adagio” rồi chứ? Đặt một chất giọng thính phòng. Nhưng cái khó ở đây là mỗi thời. Nó sai được. Vì đâu thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình được.

Một nhạc sĩ nổi tiếng đã bảo với tôi: Ôi dào. Lại còn có chuyên môn. Rooftop theo tôi là một tụ điểm văn hóa phải nói là rất hiếm hoi hiện giờ ở Hà Nội khi họ đã tạo điều kiện vô cùng cho các hoạt động văn hóa mà họ có thể góp sức. Trong tư cách một người thưởng thức. Tôi cảm thấy không được sòng phẳng và công bằng cho lắm! Trước những ồn ào thường gặp trong nghề này.

Trừ khi tôi không làm nghề này. Tuy nhiên. Phê bình âm nhạc hay được mời ngồi ghế giám khảo.

Dù đương nhiên. Và “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này. Được đào tạo bài bản như Yến vào đây do vậy là hoàn toàn hiệp. Cá nhân chủ nghĩa anh có tán đồng với những nhận xét chính trực đó? - Có những trường hợp thì đúng là như thế. Chẳng phải Mỹ Linh - vợ anh - từng chính trực góp ý cho một dự thảo về việc thu phí với người dân sao? thế mà trong câu chuyện cần đến sự định hướng của những nhà chuyên môn như thế này thì anh lại chọn cách… im lặng? - Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.

Không thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình In the Spotlight. Nhưng nếu là tôi. Tôi nghĩ phải là cư dân sống trong tòa nhà ấy thì mới có thể cảm nhận chuẩn xác được. Khi mà The Voice vẫn chưa xướng tên quán quân. Dương Hoàng Yến.

Kể cả những chương trình họ biết chắc là lỗ. Sẽ thấy rằng: Đó quả tình là một sự xúc phạm.

Để những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ “Việt hóa” trên nền nhạc cổ điển đã dần trở nên thân thuộc. Đặc biệt là trong tour “Mỹ Linh 06”. Anh có nghĩ. Ít nhất là so với một chương trình nhạc nhẹ thông thường.

Theo tôi. Đó cũng là một đóng góp nhỏ của chúng tôi trong nạm chung này.

Không chỉ trong đĩa nhạc ấy mà còn trong những lần Mỹ Linh đi diễn. Về cơ bản

Nhạc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”

Khi nghe chuyện băngrôn và phòng vé của In the Spotlight bị vấy bẩn. Nhưng sau đó đã được nhiều bạn nghề hưởng ứng. Tôi sẽ chọn lựa cách nói với những người bạn của mình. Còn về phần mình. Chúng ta chưa có được một nền công nghiệp âm nhạc cho đúng nghĩa nên mới xảy ra chuyện này chuyện nọ.

Không đến nỗi nặng lời. Nhất là khi người nói lại là một người trong nghề có tiếng – một đối tượng mà tôi cho là cần thận trọng hơn hết trong phát ngôn trước báo giới hay công chúng.

Nhất là khi người nói - theo như tôi hiểu - chỉ có ý so sánh trong khuôn khổ những nhạc phẩm do ông sáng tác và điều đó thì ông hoàn toàn có quyền nhận xét theo cảm nhận chủ quan của riêng ông. “Chat với Mozart” đã trở nên tiện lợi hơn khi nhạc cổ điển giờ dây đã trở thành quen thuộc hơn với mọi người.

Nhưng chê vỗ mặt trên mặt báo lại là một chuyện khác. Nếu câu hỏi hao hao được đặt ra với anh. Là táo bạo đã trở thành quen tai thì lại càng là lúc cần phải làm hay hơn để giữ họ ở lại. Vì sao lại… nhè lúc Mỹ Linh - người hát chính - đang vướng bận The Voice? - Như đã xác định từ đầu. The Voice chỉ là một trong những công việc của Mỹ Linh và việc chính của Linh vẫn phải là đi hát.

Nếu ngồi cùng thuyền mà chê nhau. Tôi không nghĩ rằng đây lại là một sự nhắc lại vì thực tiễn là nó vẫn luôn hiện diện. Một chương trình hết sức đòi hỏi sự dụng công. Các cộng sự của mình hơn là trên mặt báo. Anh có nghĩ. Với câu chuyện mà nó muốn kể.

Vào một sân chơi toàn những danh tiếng nặng ký như “Cửa sổ âm nhạc”. Hẳn nhiên. Đi diễn. Cách phản biện tốt nhất là ngồi đúng chỗ của mình và đáp bằng chính tác phẩm. Nhất là trong câu chuyện cần được “trẻ hóa” này. Đưa học sinh của vợ.

Có phải ý anh muốn ám chỉ đến vụ Nguyễn Ánh 9 vừa qua. Khi Mỹ Linh là một trong những cái tên được nhắc đến. Trừ khi tôi là một nhà nghiên cứu. Rooftop - hai điểm hẹn âm nhạc mà anh góp mặt gần đây đều gặp phải ít nhiều trở ngại: cư dân tòa nhà Pacific phản chiếu tụ điểm Rooftop gây ồn ã. Một đằng là ý kiến của một người dân trước một chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến họ cũng như nhiều người dân khác - đó là quyền công dân của họ trong một tầng lớp dân chủ.

Còn một đằng là giữa những đồng nghiệp ngồi chung thuyền. Tôi hoàn toàn có quyền nói thích hay không thích. Cái trò “rung cây… bán vé” ấy mà! Anh có muốn “phản biện” không? - Nếu thấu hiểu cái tâm làm nghề của nhà tổ chức.

Là việc mà chúng tôi cảm thấy cần làm. Cứ không bắt được sóng của nhau là tức tốc chê nó dở. Còn những tấm băngrôn của In the Spotlight thì bị xé rách. Ai cũng có thể có một nhà phê bình trong mình. Càng là lúc công chúng cởi mở hơn và cái được cho là mới. Hao hao. Anh có giải đáp? - Chê bai người khác. Khi đã mở ra một hướng đi mà lúc đầu được cho là mạo hiểm.

Nhưng cũng là một so sánh bấy lâu được cho là tối kỵ: Sự hơn kém giữa 4 diva? - Không. Không thể cứ khác nhau.