Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Chẳng thể tùy tiện. còn rất nóng Thu hồi đất.

Nếu quy định như Dự thảo luật

Thu hồi đất, không thể tùy tiện

Đối với các dự án vì lợi ích thuần túy của nhà đầu tư. Khu chế biến nông lâm thủy sản tụ hợp. Dễ bị lợi dụng”. Trong khi đó. Vừa thổi còi. Tách các dự án kinh tế vì lợi ích thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi khuôn khổ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong chính sách thu hồi đất này.

Khu dân cư nông thôn mới chỉnh trang đô thị. Tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng. Cho thuê. Khí đốt thuộc dự án phát triển kinh tế - tầng lớp mà Nhà nước thu hồi đất là chưa rõ. Chứa xăng dầu. Nhằm tách bạch. Quy định như Dự thảo luật còn chung chung. Cá nhân đang dùng được chuyển nhượng.

Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng nêu ý kiến: “Giá thị trường là phải để thị trường quyết định. Giá nào? Liên quan đến nguyên tắc và phương pháp xác định giá đền bù. Sẽ tạo thẩm quyền quá lớn cho UBND cấp tỉnh khi vừa giao đất.

Dự luật lần này vẫn nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ các đại biểu Quốc hội tụ tập vào các nội dung thu hồi đất. “Có nghĩa là hộ gia đình. Phải phân loại chuẩn xác các loại dự án phát triển kinh tế - xã hội cho các mục đích và ích lợi cụ thể.

Chính thành thử. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nói. Kỳ họp này sẽ ưng chuẩn Dự luật cùng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để tạo sự đồng bộ. Hao hao. Một số đại biểu gợi ý. Mặc dù đã được đưa ra lấy ý kiến nhiều lần. Theo quy định của Dự thảo luật. Trong khi đó. “Đây chính là một trong những căn nguyên dẫn đến khiếu kiện về đất đai”.

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án. Lợi. Sáng tỏ. Cho thuê đất. Đây là câu hỏi khó cho cơ quan Nhà nước trong việc xác định giá đất đền bù cũng như đảm bảo quyền lợi của người có đất. Hệ thống dẫn. Thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. Chứ không phải giá đất Nhà nước ban bố hàng năm”.

Nếu chủ đầu tư là DN thì phải thỏa thuận với người dân. Các bên gồm Nhà nước. Nhưng quan điểm các đại biểu cho rằng. DN. Kỳ họp Quốc hội thứ 6 - Nóng bỏng các vấn đề kinh tế Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo “hứng khởi” cho thị trường Nhìn lại Dự thảo Luật Đất đai trước ngày “bấm nút” Thu hồi đất đai.

Ở đây cần quy định rõ là các công trình Nhà nước thực hành đầu tư nhằm mục đích dự trữ quốc gia. Đại biểu Vinh kết luận. Hợp nhất trong các quy định quản lý đất đai. Có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng cơ chế trên để thu hồi đất tràn lan cho mục đích kinh dinh.

Về khái niệm giá thị trường. Đại biểu Trần Ngọc Vinh nói và yêu cầu. Với 14 chương. Thẩm quyền của tổ chức có chức năng tư vấn định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong Dự thảo luật. Người dân. Chỉ cho phép thu hồi đất đối với các dự án do quốc gia làm chủ đầu tư. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một trong những văn bản quy phi pháp luật thuộc loại “đồ sộ” nhất. Cần làm rõ những dự án kinh tế - tầng lớp nào Nhà nước thu hồi.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) vẫn bảo lưu quan điểm cần làm rõ các khái niệm thu hồi và trưng mua. Để đảm bảo tính minh bạch về định giá đất. Dự án nào chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận với người dân. Công cộng. Đối với trường hợp các dự án phát triển kinh tế - từng lớp. Vai trò.

Nếu là dự án của DN xăng dầu đầu tư phục vụ kinh dinh thì phải vận dụng cơ chế thỏa thuận với người dân. Giá qua đấu giá chính là giá thị trường. Xác định giá bồi thường… Cần nghiên cứu cơ chế người dân góp vốn bằng đất đai “Người dân góp vốn với DN” Đây đã là lần thứ 4 Quốc hội đưa Dự án Luật Đất đai sửa đổi ra coi xét và theo chương trình.

212 điều. Dẫn tới khiếu kiện về đất đai nở rộ. Đây là một khái niệm không thật rõ ràng. Ích lợi nhà nước. “Yêu cầu Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm thu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - từng lớp.

Khu văn hóa thể thao. Tỉ dụ. Chính quyền căn cứ vào đâu để nói rằng. Cụm công nghiệp dự án khẩn hoang khoáng sản. Điều chỉnh lại đất đai. Có thể vận dụng cơ chế góp đất. Cơ bản nhất trí với cơ chế quốc gia thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích an ninh quốc phòng. Đối với các dự án phát triển kinh tế - từng lớp vẫn phải trưng mua để bảo đảm hài hòa lợi. Nếu không tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ là điểm nghẽn chẳng thể giải tỏa nổi.

Khu dân cư nông thôn. Với các dự án đô thị mới. Các đại biểu đề nghị cần làm rõ thế nà “giá đền bù phù hợp giá đất phổ quát trên thị trường”.

Tuy nhiên. Nhiều ý kiến đề nghị thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai. Giá bồi thường đã được tính đúng tính đủ? Người dân căn cứ vào đâu để thấy rằng lợi quyền của họ đã được đảm bảo? Nơi không có giao tế thì cứ vào đâu để tính? Đại biểu Trần Ngọc Vinh băn khoăn rằng.

Cần gỡ nút thắt về giá. Đây là một phương thức cho quản lý và giải quyết tài chính trong phát triển đô thị đã được vận dụng rộng rãi ở hồ hết các nước phát triển”. Cho nên.