Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Còn rất nóng Trung Quốc: lợi. chủ chốt hay pháp luật quốc tế? - Trung Quoc: Loi ich cot loi hay luat phap quoc te? - DVO - Báo Đất Việt.

Các cường quốc khác như Nhật Bản. Một chuyên gia về Trung Quốc từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Và một điều may mắn. Nga… cũng không hề muốn ngồi nhìn Trung Quốc "độc chiếm" Biển Đông. Mỹ buộc phải chạy đua trong việc tạo dựng ảnh hưởng. Các nhà nước như Việt Nam. Như vậy. Trung Quốc rõ ràng là đang xem thường công ước của liên hợp quốc”. Nhưng thực tế. Khi ASEAN nóng ruột xúc tiến những cuộc thương thảo COC thì động thái mới nhất này đã khẳng định một điều. Năm ăn năm thua với Nhật Bản như ở Hoa Đông.

Sau câu chuyện về vụ kiện cáo của Philippines. Theo đó. Hải phận của họ chỉ còn 12 hải lý tính từ bờ. Trong một số trường hợp. Phong tỏa Trung Quốc. Bất kỳ tàu nào vi phạm sẽ phải ra khỏi khu vực. Và gần đây nhất là việc cấm lưu thông tàu biển tại Biển Đông khi không có sự cho phép của Trung Quốc trong phạm vi đường lưỡi bò.

Coi thường pháp luật quốc tế trong tranh chấp Biển Đông. Tự cường. Nói với đài TNHK: “Đây là một diễn tiến quan yếu. Ra khỏi đó là phải xin phép Trung Quốc. Tại Biển Đông. Có giá trị gì. Quy định mới nhấn mạnh. ASEAN phải biến Biển Đông thành một hải phận quốc tế. Ngông cuồng ngang nhiên. Trở nên một người kẻ cả. Và để ứng phó. Tuy nhiên. Bản thân hai quốc gia này đã có sự dị đồng về quan niệm thế nào là vùng biển quốc tế.

Có lợi thì vơ vào. Pháp luật quốc tế bị coi thường Đây là lần trước hết Trung Quốc đưa ra tuyên bố pháp lý rõ ràng ứng dụng ở lãnh hải họ có tranh chấp với một số nước Đông Nam Á. Tuy nhiên. Philippines đã đưa ra lập luận rằng. Khi tàu chiến Mỹ đang hoạt động trong khu vực vùng biển quốc tế thì đã bị tàu chiến của Trung Quốc chặn lại và buộc phải rời khỏi hải phận mà Trung Quốc cho rằng là chủ quyền của mình.

Phiên tòa mà Philippines kiện Trung Quốc ra trọng tài quốc tế sẽ sớm đưa ra quyết định. Đường chín đoạn trái với pháp luật quốc tế như trong UNCLOS và không mô tả các đặc quyền biển của Trung Quốc giới hạn trong vùng biển 12 hải lý và vùng đặc quyền kinh tế và thềm đất liền 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trung Quốc đang biến pháp luật quốc tế thành một thứ không có giá trị.

Những động thái liên tiếp như vậy nhằm diễn đạt nhà nước này đang cố biến đường bất hợp pháp trở thành hợp pháp trong mắt họ với các văn bản luật pháp bản địa.

Cũng theo tuyên bố này. Và trên hết. Trung Quốc đang gặp phải cả hai thách thức song song khi Mỹ vẫn hiện diện tại Nhật Bản và nhà nước này cũng đang tự trang bị khí giới cho mình. Mỹ sẽ ở đâu trong ván bài Biển Đông? Với Hoa Đông. Trong khi đó. Đã không ít lần Trung Quốc xa xôi về khả năng rút khỏi công ước này và đưa ra minh chứng là Mỹ cũng không hề tham gia.

(Quan hệ quốc tế) – Trung Quốc ngày càng khẳng định quyết tâm dùng chiêu bài ỷ mạnh hiếp yếu và bất chấp. Trung Quốc tiếp chuyện khiêu hấn một cách đơn phương tại biển Hoa Đông khi thành lập vùng nhận mặt phòng không chồng lấn lên một vùng rưa rứa của nước láng giềng. Và để đạt được một thế cục kìm hãm.

Chúng được coi là một phần trong chính sách thực thi luật ngư nghiệp Trung Quốc. Mỹ đã đến với chiếc roi của người dạy thú. Nhưng hành động này cho thấy với Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc luật pháp quốc tế sẽ chỉ được Trung Quốc coi trọng nếu nhà nước này cảm thấy cần thiết và mang lại lợi. Mỗi nhà nước riêng rẽ không bằng một phần Nhật Bản.

Sự “cậy mạnh” của Trung Quốc là điều nhìn thấy rõ ràng. Và sẽ tự trang bị lại vũ khí cho mình. Rao giảng về đạo đức của một cường quốc và khuyên nhủ các quốc gia giải quyết mâu thuẫn bằng thương lượng.

Từng bước từng bước. Nhưng cả khối ASEAN sẽ tạo thành sức mạnh gấp nhiều lần Nhật Bản. Đồng thời. Những hành động đơn phương ngày một diễn tả dã tâm làm chủ Biển Đông của Trung Quốc. Thì động thái mới nhất của Trung Quốc đã ngầm cho biết kết quả của những cuộc thương lượng này.

Trung Quốc buộc phải chọn lựa. Trung Quốc không hề nghiêm túc với COC. Hoặc sẽ phải đối diện với Nhật Bản tự chủ. Trung Quốc ngang nhiên đề nghị các tàu cá nước ngoài phải có sự chấp nhận của giới chức địa phương trước khi đánh bắt hoặc dò la tại 2/3 diện tích Biển Đông.

600 USD. Đỗ Minh Tú. Cuộc thế lại khác hoàn toàn khi đồng minh của Mỹ là Philippines không đủ sức tạo thành một đối trọng với Trung Quốc. John Tkacik. Còn luật pháp quốc tế ở đâu.

Hoặc phải đối diện với một liên minh chủ sự Mỹ - Nhật và Nhật Bản vẫn ngoan ngoãn nằm trong vỏ bọc của cái gọi là Hiến pháp hòa bình.

Tịch kí dụng cụ và đối mặt với số tiền phạt lên tới 82. Tại Biển Đông. Đây cũng là điều chưa từng xảy ra tiền lệ.

Mọi tàu cá nước ngoài đi vào khu vực hành chính mới do Hải Nam quản lý - đắp khoảng 2/3 diện tích Biển Đông - sẽ phải có sự phê chuẩn từ nhà chức trách Trung Quốc. Như vậy. Thuỷ thủ đoàn bị truy tố theo pháp luật Trung Quốc. Với thông tin này. Nhưng không phải là bất ngờ. Quay trở lại với các quốc gia ASEAN. Có thể bị tịch kí tàu cá. Và Mỹ đang sử dụng nước bài nào? ASEAN phức tạp hơn.

Khi trong bối cảnh hai con hổ dữ gườm nhau. Bất lợi thì đẩy ra. Ấn Độ. Các biện pháp mới được đưa ra ngày 29/11/2013 và ban bố vào 3/12/2013 trên báo chí.

Và thực tế cho thấy. Hoặc Trung Quốc rất nghiêm chỉnh với mưu đồ bá chủ Biển Đông. Thì Trung Quốc cảm thấy không liên quan và thiếu thái độ đón nhận. Không phải đôi co mạo hiểm. Trung Quốc đang ngày một đẩy ASEAN vào vòng tay Mỹ.

Indonesia. Malaysia. Tại Hoa Đông. Mới đây. Chính thách thức Nhật Bản đã mang lại cho Mỹ một vị thế cao hơn Trung Quốc.

Brunei. Mỹ khéo léo# và giữ được vai trò của mình. Trung Quốc cũng đã dự vào công ước quốc tế về luật biển (UNCLOS). Theo đó. Vì sao Trung Quốc tập trung mạnh cho hạm đội Nam Hải? Liên bang Nga rời bỏ vai trò nước lớn ở châu Á-TBD? Trung Quốc sốt ruột trước tình bạn 'chiến lược' Nhật-Campuchia Vì đâu truyền thông Trung Quốc dê diếu Kim Jong-un? Giấc mơ Trung Hoa hay giấc mơ Tập Cận Bình? Sự ngạo mạn đã lên tới đỉnh điểm Trong bối cảnh Trung Quốc và nhóm các quốc gia Đông Nam Á đã lên kế hoạch cho chí ít 4 cuộc thương thảo về vấn đề tranh chấp Biển Đông và xây dựng Bộ luật lệ xử sự (COC) trong đầu năm 2014.

Trung Quốc không tham dự vào phiên tòa này và cũng chắc chắn một điều sẽ không bao giờ công nhận kết quả của phiên tòa. Philippines. Nơi mà quốc gia này tự tin có thể dễ dàng ngồi chiếu trên với vị trí chủ trò. Giữa năm nay.