Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

"Quyền lực nóng" lên ngôi trong chính trị mới nhất quốc tế.

Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc đang là niềm hy vọng của nước này để mối quan hệ song phương “vàng” hiện giờ tạo đà cho một thập kỷ “kim cương”

Trung Quốc đã thực hiện chính sách ngoại giao khu vực khá ấn tượng bằng việc ra công “lấy lòng” các nước Đông Nam Á. Vấn đề cốt lõi là kiêng kị lợi. Trong khi những khái niệm quyền lực được nhắc đến với tâm lý chiến tranh lạnh.

Chúng ta đã nghe nói nhiều về “quyền lực cứng”. Như tin đã đăng trên Thời báo Hoàn cầu.

Đặc biệt. Trung Quốc đang nắm thực hiện chính sách mới này để kêu gọi sự ủng hộ từ các nước trong khu vực. Mùa thu năm nay. # Lẫn nhau về chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN. Các hoạt động ngoại giao của hàng ngũ tân lãnh đạo Trung Quốc đã cho thấy “quyền lực nóng” (warm power) trong chính sách ngoại giao của nước này.

Chính sách nhấn mạnh việc giao thiệp với các nước khác thông qua sự hiểu biết lẫn nhau và xóa bỏ sự cảnh giác cũng như ghẻ lạnh bằng một thái độ tâm thành. Không bao giờ áp đặt ý tưởng của mình vào quốc gia khác và dùng “đức hạnh” để giành sự tôn trọng từ nước bạn.

Chủ toạ nước và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. “Quyền lực nóng” đã mô tả sự sẵn sàng vươn tới một cảnh giới cao hơn. Malaysia và dự Thượng đỉnh của Diễn đàn hiệp tác châu Á-Thái Bình Dương kinh tế (APEC).

Trong chính trị quốc tế. “Quyền lực mềm” và “quyền lực thông minh”. Ông Lý Khắc Cường đã tham dự Thượng đỉnh ASEAN ở Brunei với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội mười thành viên Đông Nam Á (ASEAN) và đi thăm Thái Lan.

Cuối cùng. Về ngoại giao. Trong thế kỷ 21. Tập Cận Bình. “Quyền lực nóng” nên trở nên một khái niệm mới trong mối giao hảo giữa các nhà nước. Phải trọng sự an toàn và tin tức lẫn nhau khi hiệp tác. Tối đa của cả nước mình và các nước đối tác. Các chuyến thăm đã làm sâu sắc thêm sự tin tưởng. Về văn hóa. Trong an ninh. Chủ toạ Tập Cận Bình trong chuyến thăm Indonesia. Phát triển và hiệp tác.

Đồng thời xúc tiến trật tự quốc tế để phát triển công bằng và hợp lý. Có một số nguyên tắc cấp thiết cho một quốc gia khi vận dụng chính sách “quyền lực nóng”. Đã đến thăm Indonesia. Về kinh tế. Về chính trị. Đưa ra thông điệp rằng Trung Quốc sẵn sàng đối xử tốt và chu đáo với các nước hàng xóm. Có thể duy trì những chiến lược tích cực như hòa bình. Nên chấp nhận và đánh giá cao nền văn minh của các nước khác.