Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Cu-ba với cầm cố cải thiện nền kinh công năng tế.

Giờ

Cu-ba với nỗ lực cải thiện nền kinh tế

Có thể thấy việc hợp nhất tiền tệ và tỷ giá không hẳn là một biện pháp có thể giải quyết được thảy các vấn đề của nền kinh tế Cu-ba nhưng nó là một tín hiệu mạnh mẽ để chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng. Tờ Granma dẫn lời một người dân Cu-ba phát biểu về chính sách lưu hành tiền tệ mới của chính phủ. Bác sĩ ở Cu-ba phải hưởng mức thu nhập thấp hơn nhiều so với những người lao động phổ biến nhưng thường xuyên phục vụ khách du lịch.

Trong khi đó. Việc tạo ra một đồng tiền duy nhất sẽ giúp Cu-ba cải thiện một cách đáng kể môi trường kinh doanh. Rất đáng động viên. Chuyên gia phân tích Ri-chác Phên-bớc (Richard Feinberg) của Trường Đại học California cho rằng. Chuyên gia này nhấn mạnh sức tiêu thụ của người dân Cu-ba bằng tiền CUP chắc chắn sẽ tăng mạnh một khi đồng tiền độc nhất vô nhị đi vào hoạt động ổn định.

Loại tiền mà phần nhiều người dân Cu-ba nhận lương và các khoản trợ cấp từ ngân sách nhà nước. Chủ tịch Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô (Raul Castro) cho biết. Theo đánh giá của giới phân tách.

""Tình trạng dùng song song 2 đồng tiền tệ đã gây ra một trong những khó khăn lớn nhất đối với tiến trình phát triển của nhà nước"". Ảnh: AFP Sự tồn tại đồng thời của hai đồng bạc này đã tạo ra sự chênh lệch giàu nghèo giữa đại bộ phận người dân Cu-ba với một số ít người được tiếp cận với đồng CUC - vốn chỉ được dùng trong ngành du lịch và các giao tế ngoại thương.

Do tại Cu-ba ngày càng có ít loại hàng hóa mua được bằng đồng CUP. Điều này dẫn đến một nghịch lý là nhiều kỹ sư. Cu-ba đang thực sự quyết tâm tìm kiếm một nền kinh tế cởi mở hơn. Tuy nhiên. Việc lưu hành hai đồng tiền trong nhiều năm cũng ngăn trở sự phát triển của nền kinh tế. ""Các vấn đề kinh tế trong điều kiện 2 đồng tiền tệ đã gây ra những rào cản rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi.

Cu-ba rất cần những cải cách như vậy". Ngoại giả. Trong khi số lượng được định giá bằng đồng CUC càng ngày càng nhiều với giá không hiệp với túi tiền tài phần lớn người dân. Giêm-mi Xắc-líc-ki (Jaime Suchlicki) - Giám đốc Viện Nghiên cứu về Cu-ba thuộc Trường Đại học Miami - tỏ sự lo ngại về khả năng của Chính phủ Cu-ba trong việc kiểm soát giá cả và những đối tượng bị ảnh hưởng trước nhất chính là người dân.

Việc hợp nhất tiền tệ sẽ giúp giảm bớt tình trạng bất đồng đẳng trong thu nhập cũng như tạo thuận tiện hơn cho đời sống người dân Cu-ba. Một đồng bạc hợp nhất cũng sẽ đem lại ích lợi cho người tiêu dùng Cu-ba và khách du lịch nước ngoài do họ sẽ được tiếp cận với các mặt hàng với giá cả hợp lý hơn so với bây chừ. Sự ra đời của hệ thống 2 tiền tệ này được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ hệ thống tài chính của Cu-ba trước bất kỳ tác động thất thường nào từ bên ngoài.

NGỌC HÂN. Tạo động lực đối với các hoạt động xuất khẩu. Quyết định xóa bỏ sự lưu hành song song hai đồng bạc là ""cần thiết"" và ""tích cực"" song cũng có thể sẽ gây ra tình trạng lạm phát mạnh đối với nền kinh tế. Song song tạo ra sự mất cân đối. Đồng pê-xô nội tệ (CUP) (bên trái) và đồng pê-xô chuyển đổi (CUC). Đồng CUC không chỉ ""song hành"" mà đã từng bước ""lấn át"" vai trò và làm suy yếu đồng pê-xô nội tệ (CUP).

1 CUC trên thị trường có giá trị tương đương với 25 CUP. Việc chính phủ thống nhất một đồng nội tệ là một động thái hăng hái.

Ban đầu. Cũng như dùng để mua các nhu yếu phẩm cấp thiết được nhà nước phân phối. Cho dù thời gian đầu biện pháp này có thể gây ra một loạt bất ổn và thiếu hụt nhưng dần dần sẽ là động lực giúp điều chỉnh tình trạng tài chính của giang san.

Sau khi nước này mở cửa nền kinh tế cho du lịch và đầu tư nước ngoài. Chuyên gia kinh tế Gioóc-giơ Đu-a-ni (Jorge Duany) thuộc Trường Đại học Quốc tế Florida cũng đánh giá tình trạng lưu hành kéo dài hai đồng tiền đã không còn đem lại hiệu quả và giờ là thời khắc buộc Chính phủ Cu-ba phải thay đổi nếu muốn vực dậy nền kinh tế.

Trong khi mức lương làng nhàng của người dân Cu-ba vào khoảng 500 CUP/tháng. Tuy nhiên.