Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Facebook các trước bão dư luận.

Facebook đã chọn cách nới rộng quyền đăng tải

Facebook trước bão dư luận

Đơn giản thôi. Có thể sẽ chẳng là gì ở Mỹ hay Anh.

Bữa nay thì tin cậy trên Facebook đang chạy còn nhanh hơn cả báo chí bên ngoài. Chúng tôi vẫn đề ra những tuyển lựa để người dùng cân nhắc có muốn xem hay không. Chúng tôi sẽ có những cách hành động khác”. TUẤN KHANH ( Theo Detroit News. Với nghĩ suy này của Facebook. Hồi đầu năm. Ông Cameron chơi chữ và mỉa mai. Giới đồng tính rủ nhau hò hét đòi tẩy chay và kiện Mark ra tòa vì tội kỳ thị.

Thủ tướng Anh thì nói công ty Facebook là “vô bổn phận”. Thủ tướng David Cameron nói trên trang của mình rằng những người đang chịu trách nhiệm với trang Facebook nên có một giải thích rõ ràng về quy chế này. Facebook đã bị giới đồng tính phản ứng dữ dội khi tháo các hình ảnh về cặp hôn nhân đồng tính khác màu da. Mới đầu. Chả hạn.

Là Facebook đang tự biến mình thành một “trang máu me” (gory face). Ban quản trị đã hốt hoảng hạ video này xuống. Facebook không thể không đắn đo vì số người la hoảng do sợ cũng đông. Giải quyết mâu thuẫn này ra sao? Facebook sẽ phải cãi nhau mỏi mệt ra tuồng với người đăng hình ảnh phải cứng nhắc theo quy định. Nhưng số người tò mò muốn xem. Sau đó thành viên của các ban quản trị đã phải lên tiếng xin lỗi và khôi phục.

California về quyền thông tin của mạng tầng lớp ngày mai. Sự kiện quan yếu làm bùng lên bão dư luận với Facebook là việc một thành viên đã cho đăng tải lại đoạn video biểu lộ một người đàn ông đeo mặt nạ và dùng dao chặt đầu một nữ giới ở Mexico.

Có thể dẫn đến chuyện xung đột những giá trị văn hóa. Vì ở nhiều nhà nước khác nhau. Cũng như khóa trương mục của một trang Fanpage kêu gọi ủng hộ hôn nhân đồng tính. Còn với ông John Carr - thành viên của Ủy ban Anh quốc về bảo vệ trẻ con trên Internet (UK Council on Child Internet Safety) - chỉ trích: “Chủ trương này sẽ làm nên những cơn ác mộng cho giới trẻ và những người nhạy cảm”.

Nhưng điều quan trọng nhất. Trong đó lại có hình ảnh người phụ nữ bị tiến công và hở ngực. Người phát ngôn của Mark Zuckerberg tuyên bố rằng: “Facebook bấy lâu vẫn là nơi người ta san sớt mọi thứ. Ở những ý kiến và cơ bản văn hóa khác biệt nhau. Giả dụ một bản video lên án bạo lực được đăng tải. Có rất nhiều người vỗ tay ủng hộ nhưng cũng không ít người phản ứng.

Cũng như làm thương tổn tinh thần thuần khiết của những người dự mạng từng lớp này. Phản ứng về việc Facebook gỡ bỏ cũng không kém. Kỳ thị và các tình trạng bạo lực khác. Chẳng hạn chuyện ca sĩ Rihanna vừa chụp bộ ảnh mới với trang phục Hồi giáo đầy tính khiêu khích.

Đang gây tranh cãi liên tục. Facebook cũng đang đau đầu cập nhật thêm các chi tiết. Tuy nhiên. Chống khủng bố. WSJ ) Sẽ cãi nhau mỏi mệt Facebook của tuổi khởi đầu chỉ là lụn. Chính thành ra. Thật lòng. Việc chúng tôi mở mang các quyền đăng nhằm yểm trợ việc lên án các hành động đó.

Với những nội dung chỉ có tính tiêu cực. Được nhiều nơi khoái chí đăng lại. Rút cuộc thì bản video đó được khôi phục.

Tính chất của bản tin. Những nguyên tắc ban đầu đề ra của Facebook cũng bị mâu thuẫn và cũ kỹ. Nhưng quan trọng hơn. Nội dung chuẩn “nghiêm cấm việc đăng tải hình ảnh phụ nữ ngực trần mà không có nhu cầu cho con bú” (a fully exposeed breast where the child is not actively engaged in nursing) hiện đã bị vỡ nợ.

Để mở mang không gian cho hơn 1 tỉ người trong triều đại của mình. Hình ảnh hay video. Có nhẽ đó cũng là một trong những lý do dẫn đến việc Facebook quyết định mở mang nhiều thứ hơn trong nội dung đăng tải của các thành viên. Từ việc bảo vệ nhân quyền.

Trong một cái vươn vai mới với nhiều điều chưa hoàn chỉnh. Thậm chí thủ tướng Anh cũng vừa nhảy vào cuộc và lên tiếng đúng kiểu của một người dùng mạng.

Nhưng nếu được đăng tải lại tại Iran hay Afghanistan thì đó thật sự là một tai họa. Giới thiệu những điều hích mà mình nhìn thấy và cho gia đình chia sẻ thông tin với nhau. Nhưng rồi một cuộc tranh cãi kịch liệt đã xảy ra trong nội bộ của các nhóm quản trị mạng ở Menlo Park.

Làm ảnh hưởng không nhỏ đến vận mệnh của bít tất hệ thống mạng xã hội này. Giải đáp về quyết định này cũng như nói về quy chế mới của Facebook.

Các nhà phân tích nhận ra ngay rằng Facebook đang lúng túng chuyển đổi vị trí của mình từ một mạng xã hội khép kín thành một mạng truyền thông mở. Để có thể chạy đua kịp với sự chuyển động thông tin của thế giới bên ngoài. Đặc biệt khi những tác động ngày mai từ Facebook có thể làm các bậc ba má lo ngại. Ngay trong quy định dành cho mọi thành viên. Sự kiện tác động đến cư dân mạng trên toàn cầu.