Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Tự tạo dịp mới cập nhật - Kỳ 20: Biến quýt hồng thành quýt kiểng.

Tỉnh sẽ tương trợ kinh phí mở con đường lớn dài hơn 300 m cho xe 4 bánh có thể chạy thẳng vào vườn quýt của ông để dễ vận tải quýt và thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan… Từ cây quýt kiểng của ông Tư Ràng

Tự tạo cơ hội - Kỳ 20: Biến quýt hồng thành quýt kiểng

Ông Tư Ràng tung ra thị trường hơn 70 chậu quýt kiểng dò xét và đã tiêu thụ sạch dù giá khá cao.

Thanh Dũng. Ngụ ấp Hòa Khánh. Chủ tịch tỉnh gợi ý ông mở rộng diện tích trồng quýt kiểng. Lỗ lã. Trừ phí tổn. Các sở. “Quýt kiểng đem chưng mà có ít trái thì ai mua. 000. 000 - 3. 8 - 1. Dù quýt kiểng luôn hút hàng. Vú sữa.

Khách thập phương cũng tìm đến đặt hàng. Tắc nhưng đến khi chạm tay vào trái quýt hồng mới thấy huých. Nhưng đến năm 2005 ông Tư Ràng mới có ý định đưa cây quýt hồng vô chậu làm cây kiểng. Rất nhiều người trồng quýt hồng nhưng chỉ có ông Lưu Văn Ràng (Tư Ràng. Tết vừa rồi ông đã cung cấp ra thị trường hơn 150 chậu quýt kiểng với giá từ 700. Số lượng quýt kiểng tăng dần từ 100 - 200 chậu nhưng vẫn không đủ cung ứng cho thị trường.

Gần 2 năm bám vườn quýt kiểng. Từ những thất bại tôi rút ra nhiều kinh nghiệm đến khi tìm được “công thức” thu nhỏ cây quýt”.

Cây sống được thì chẳng cho trái. Cái hay của ông Ràng là “rút gọn” hình dáng cây nhưng trái quýt vẫn to như thường và hương vị không đổi thay. Lúc đầu đưa ra thị trường. Để trồng được một chậu quýt bán tết phải coi ngó cực kỳ khó nhọc. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan sau khi tham quan đã ngợi khen khả năng sáng tạo của ông Tư Ràng. Nhiều nhà vườn đến tham khảo học hỏi kinh nghiệm.

Để trồng được quýt kiểng phải chuẩn bị giâm cây con từ hơn một năm trước. Hoặc chỉ 2 - 3 trái. Ban ngành tỉnh Đồng Tháp đánh giá rất cao mô hình trồng quýt kiểng của ông. Vì vậy. Cái khó nhất là lúc chuyển cây con vào chậu không khéo thì cây quýt tiêu cực rễ dễ bị chết. Quýt kiểng chưng tết luôn hút hàng trong mấy năm gần đây - Ảnh: Thanh Dũng Ý tưởng độc đáo Ở H.

4 m. Mấy chục năm sống bằng nghề trồng quýt hồng. Ông kể. Xã Vĩnh Thới) dám lấy cây quýt hồng làm kiểng. Đưa nhiều loại cây ăn trái vào chậu chưng tết như đu đủ. Vườn quýt kiểng của ông Tư Ràng hiện đang nức danh ở Lai Vung. Ổi. Chuyên cần. Theo ông Tư Ràng.

Ông trải qua không ít thất bại. Tay nghề kỹ thuật phải cao. Mỗi mùa tết ông lời hàng trăm triệu đồng từ quýt kiểng. Các tết sau đó. Nhiều nhà vườn đã học theo. 000 đồng/chậu. Lúc thì đưa vào chậu quýt bị chết héo. Cao giá nhưng số lượng vẫn rất hạn chế do tâm lý nhà vườn sợ không nắm vững kỹ thuật dẫn đến thất bại. Thành công ngoài mong đợi Tết năm 2007.

Nhiều người lầm tưởng là kiểng thường như hạnh. Đặc biệt phải có tính nhẫn nại. Ông Tư Ràng nói. Cành lá sum suê nhưng qua bàn tay ông biến thành cây kiểng chỉ cao từ 0. Lai Vung (Đồng Tháp). Ông hạn chế làm quýt kiểng do lũ lớn tràn về ảnh hưởng đến đất trồng quýt Lai Vung.

Riêng năm 2011. Ông Ràng nói cây quýt hồng thường nhật cao lớn.