Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Tín hiệu - Văn thêm mới vào hóa và đời sống.

Linh cảm. Thanh kiếm biểu trưng cho sự trừng phạt. Đích mẫu chưa khâu…Vì là tín hiệu nên không cần rõ ràng cụ thể như hai với hai là bốn nên có người băn khoăn: Sen làm gì có cành mà chàng trai vắt áo. Ngược lại thìa là phản văn hóa (không trọng người khác); phản pháp luật (vi phạm pháp luật).

Bằng hình dung. Yêu nhau thì củ ấu cũng thành tròn… huống hồ tạo ra một cành sen thì có gì là khó! luật pháp cũng rất cần đến tín hiệu để chuyển tải thông điệp đến mọi người. Rõ ràng tín hiệu dù ở mặt nào cũng mang ý nghĩa văn hóa. Lưu truyền và phổ thông rộng rãi hơn cả ở hai môi trường là văn hóa và pháp luật. Không có cành nhưng trí hình dong của chàng trai đang yêu tạo ra cái cành để mắc áo.

Đi đường thấy đèn đỏ thì dừng lại vừa mang ý nghĩa văn hóa: Tôn trọng người khác; vừa mang ý nghĩa luật pháp: quý trọng pháp luật. Thân mềm. Như vậy.

Mắt bịt một dải băng. Hôm qua tát nước đầu đình/ Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen/ Em được thì cho anh xin/ hay em để làm tin trong nhà… thì hình tượng chiếc áo là một tín hiệu nghệ thuật. Bức tượng nữ thần biểu trưng cho công lý của các nước chịu ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp. Cây sen mọc dưới đầm nước. Anh chàng lấy cái áo làm tín hiệu báo cho cô gái biết để chia sẻ.

Một tay cầm cân. Có người lại cố hình dung ra có một loài cây thân cứng tên sen có cành thường mọc ở ven hồ. Thấu hiểu tình cảnh của mình: Áo anh sứt chỉ đường tà/ Vợ anh chưa có. Dải băng đen bịt mắt tượng trưng cho sự vô tư lự không thiên vị.

Ao ngày trước… Thực ra. La Mã có nét mặt nghiêm minh. Tín hiệu có trong quờ quạng mọi phương diện đời sống và nó trở thành phương tiện để gìn giữ và truyền đạt kinh nghiệm từng lớp giữa người với người. Phản pháp luật… Những người cố tình vi phạm tín hiệu liên lạc đáng phải đưa đi học tập thêm để hiểu về văn hóa và pháp luật! NGUYÊN THANH.

Một tay cầm kiếm. Khi tín hiệu mang một ý nghĩa tư tưởng nào đó thì được gọi là tín hiệu nghệ thuật. Đây là cách nói rất nghệ thuật của thi sĩ dân gian: Khi yêu người ta thường không sống bằng lý tính mà sống bằng cảm giác. Lãng mạn và bay bổng. Nhưng tín hiệu được quan tâm. Nó luôn biết tìm mọi cách khắc phục mọi khó khăn trở lực: Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo/ Ngũ lục sông cũng lội/ Thất bát cửu đèo cũng qua.

Liên hệ. Cái cân tượng trưng cho sự công bằng. Tình luôn là sự kỳ diệu. Đầm. Chiếc áo là cụ thể nhưng ái tình là trừu tượng.

Trên ô tô buýt đã có dán tín hiệu cấm hút thuốc mà cứ hút thuốc cũng là hành vi phản văn hóa. Trong văn học.