Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

'Tiếng chim vườn ngọc lan' - Những điều chưa liên tục biết.

Từ đó

'Tiếng chim vườn ngọc lan' - Những điều chưa biết

Thành Lộc tự đi “săn” vải. NSND Hồng Vân (vai Ngọc Lan) trong vở Tiếng chim vườn ngọc lan - Ảnh: Minh Châu Nhưng chị không ngờ nghệ sĩ Thành Lộc còn mê nhân vật hơn cả chị. Quốc Thảo. Con mắt thẩm mỹ của Thành Lộc đã giúp anh tạo nên những bộ áo xống trải qua về chất liệu lẫn mẫu mã.

Sáng óng ánh. Giờ thì có khá nhiều vở diễn nói về người đồng tính. Những cái túi xách hàng hiệu. Lung linh dưới ánh đèn màu được đánh sáng khéo léo# càng tôn lên chất ngà ngọc nhưng cũng phù du mong manh! Thành Lộc còn sắm thêm một bộ bông tai toòng teng.

Đạo diễn Minh Nguyệt ra shop vải nổi tiếng ở đường Đồng Khởi đặt may trang phục cho diễn viên. Và những đôi giày xịn. Họ chết vì tình yêu. Việt Anh. Như thế cũng là hợp lý. Đang say nghề thì đùng một cái chị xuất giá theo chồng.

Bởi lúc đó Việt Linh là một tên tuổi lẫy lừng với hàng loạt phim đình đám. Để xứng với bối cảnh một gia đình danh gia vọng tộc Trung Quốc thời xưa.

Có một người đàn ông là chủ một nhà hàng bên Mỹ đi thẳng vào hậu đài tìm Thành Lộc và Minh Nguyệt bắt tay: “Tôi cảm ơn các bạn. 10 năm 1 tác phẩm Chị đóng sập cửa. Hồng Vân. Xây được 10 cái nhà như thế thì một hôm chị đi xem sàn diễn.

HCM năm 1985. Ra mắt vào năm 1999. Thanh Thủy bước vào Cánh đồng bất tận trong vai cô kĩ nữ đầy ngọt ngào và bi cảm. Vì thực chất anh chính là nữ giới. Khán giả còn nghe đọng lại một làn hương ngọc lan thoang thoảng nơi thánh đường sàn diễn năm xưa.

Nhưng không vở nào cảm động và sang trọng bằng Tiếng chim vườn ngọc lan với hình ảnh Thành Lộc xõa mình trên cỏ thèm được sống đúng với bản thân mình. Mua nhà cũ. Và qua. Không ngờ Thanh Thủy không kém gì đàn chị Hồng Vân. Nếu vải xấu sẽ lộ ra hết”. Thật sang. Sau đó Thành Lộc chọn ngay nhân vật Lữ Đạo Kinh. Rồi 10 năm sau. Đến mức Minh Nguyệt cứ bị gia đình gọi là Hà My vì chị lúc nào cũng mơ tưởng đến vở Hà My của tôi trong đó Minh Trang đóng vai nữ chính.

Không ngờ ông đóng giỏi quá. Không được! Lộc làm như vậy thì nhân vật sến lắm. Với khuân mặt hiền hậu. Mỗi lần Lữ Đạo Kinh xuất hiện khán giả lại ồ lên vì trang phục quá đẹp.

Thành Lộc cười hì hì nghe lời. Đau đớn. Áo lông thú đắt tiền. Đẹp lão. Thế là Tiếng chim vườn ngọc lan lên sàn tập 5B. Cực kỳ đẹp. Trong ký ức của người viết. Chồng chị không muốn vợ theo nghệ thuật sợ vất vả. NSND Diệp Lang (vai cha của Thao Hồng).

Minh Nguyệt cũng nhất quyết tìm loại đũi tuy nhìn mộc mạc nhưng rất sang và đắt giá. Hoàng Kim. Nhưng vì anh bận việc nên họa sĩ Lê Văn Định tiến cử Diệp Lang.

Chị nói: “sàn diễn 5B rất nhỏ. Rồi tự nghĩ ra ý tưởng xây mới lại thật đẹp

'Tiếng chim vườn ngọc lan' - Những điều chưa biết

Nghệ sĩ Minh Trang thì nắm tay Minh Nguyệt: “Chị viết vở nào khác cho em đóng nhé”. Toàn gấm thượng hạng. Một chiều sâu thăm thẳm. Nhẹ nhõm nhưng sâu thẳm nỗi đau. Diễn xong. Khán giả vỗ tay không ngớt. Và giọng nói khiến khán giả rơi nước mắt. Đặt ra một vấn đề mà sàn diễn chưa dám nói”. Thanh Thủy được mời thế vai. Chị mua đất. Minh Nguyệt chẳng thể ngờ hai thần tượng của mình giờ đang khen ngợi mình.

Và chiếc áo trắng muốt của Hồng Vân cùng chiếc lồng chim ngà ngọc cũng tan vào hư vô. Thế giới của người đồng tính lần đầu tiên được nói đến. Bởi khi Tiếng chim vườn ngọc lan đang hồi ăn khách thì Hồng Vân đi sô nước ngoài.

Bỏ tiền ra may một lúc 10 bộ để xuất hiện trong 10 cảnh của vở kịch. Và nghệ sĩ Minh Trang là nỗi tương tư của dân mê kịch. Chỉ một bộ bông tai nhỏ là đủ rồi”. Rồi đưa kịch bản cho hai người bạn là Thành Lộc và Đoàn Khoa cùng đọc.

Và Minh Nguyệt cũng “mắc nợ” nghệ sĩ Thanh Thủy một lời hứa để sau này chị viết Cánh đồng bất tận cho Thanh Thủy đóng chính.

Vở Đèn lồng đỏ cao cao do đạo diễn Hoa Hạ dàn dựng cho IDECAF đẹp lung linh và thổn thức khiến trái tim Minh Nguyệt òa vỡ bao nỗi niềm chất chứa suốt 10 năm. Đoàn Khoa đỡ lời: “Bạn học chung lớp đạo diễn với em đó”. Thậm chí bộ trang phục cho cha con ông thợ bạc nhà nghèo là Diệp Lang - Quốc Thảo. Hồng Vân và Thanh Thủy cùng đúp vai cho nhau.

Để nói được nhân vật Lữ Đạo Kinh rất mê vải. Họ chết vì không bước qua được bản thân mình. Vừa đeo vào đã khiến đạo diễn la ré lên: “Trời đất ơi. Đẹp lung linh như một nỗi ám ảnh kiếp người phù du.

Nói mạnh hơn. Và sự có mặt của NSND Diệp Lang trong vai người cha cũng làm khán giả kinh ngạc bởi thời ấy rất ít nghệ sĩ cải lương tham gia kịch nói. Minh Nguyệt xúc động đứng như trời trồng. Bán ra có lãi rất nhiều. Quyến rũ bởi diễn xuất của những nghệ sĩ thứ hạng như Thành Lộc.

NSND Hồng Vân (vai Ngọc Lan) và NSƯT Thành Lộc (vai Lữ Đạo Kinh) - Ảnh: Đoàn Khoa Sau khi tốt nghiệp đạo diễn Trường sàn diễn - điện ảnh TP.

Cương trực hơn. Thật ra ban sơ Minh Nguyệt chọn nghệ sĩ Thành Hội. Minh Nguyệt rút lại một câu thật quý dành cho ông: “Ông diễn rất xi-nê”. Tạo nên một màu sắc riêng.

Cả hai chúc hạ. 2009. Các bạn đã dám đi trước thời đại. Giờ đang lên sàn tập dở dang. Và chính câu nói của Minh Trang đã khiến Minh Nguyệt viết một kịch bản khác là Trái tim kiêu hãnh để “đo ni đóng giày” cho Minh Trang.

Vở Tôi chờ ông đạo diễn (tác giả Lê Hoàng) mà Minh Nguyệt dàn dựng để thi tốt nghiệp được Đoàn kịch Trẻ biểu diễn năm 1989 gây ấn tượng đặc biệt trong làng kịch.

Lúc ấy Minh Nguyệt cũng phát hiện mình “mát tay” kinh doanh nhà cửa. Còn đạo diễn Việt Linh thì hỏi luôn: “Con nhỏ này là ai vậy?”.

Viết kịch bản Tiếng chim vườn ngọc lan. 1986 Minh Nguyệt về công tác ở Nhà Văn hóa quận 5. Khán giả ngồi gần. Kim Xuân. Quốc Thảo (vai Thao Hồng). Diệp Lang.