Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Phát huy vai trò quân mới thêm đội trong việc phổ quát, giáo dục pháp luật khu vực biên thuỳ, hải đảo

 Tuyên truyền, phổ biến pháp luật phê duyệt phòng đọc biên thuỳ trên biên giới Quảng Nam. 
Với tinh thần đó, vừa qua, Ban chỉ đạo đề án đã tổ chức hội nghị tập huấn cho đội ngũ mỏng viên các đơn vị khu vực ở phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Đối tượng tập huấn là cán bộ Trưởng hoặc Phó phòng Tuyên huấn các Quân khu, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm Chính trị các vùng Hải quân, Cảnh sát Biển, BĐBP các tỉnh, thành, Chính trị viên hoặc Chính trị viên phó các đồn, Hải đội 2 BP, Hải đội Hải quân, Cảnh sát Biển, các tiểu đoàn của Quân khu đóng quân ở khu vực biên thuỳ, hải đảo. Tiếp đó, 44 tỉnh, thành BP phải hoàn tất việc tổ chức tập huấn cho cán bộ cấp xã, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo các xã biên giới, hải đảo trước ngày 31-5-2014; Bộ Tư lệnh các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát Biển tổ chức tập huấn cho cán bộ các đơn vị. Sau khi được tập huấn, đội ngũ làm thuê tác phổ biến, giáo dục luật pháp sẽ duy trì luôn các hình thức tổ chức lớp tập hợp, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh địa phương, tuyên truyền theo nhóm đối tượng: Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Cam-pu-chia; cán bộ, quần chúng tuyến biển, hải đảo và ngư gia đi biển dài ngày. Bên cạnh đó, các đơn vị tiến hành phát tờ rơi, tài liệu, băng đĩa hình...

Theo đề án, Bộ Quốc phòng tổ chức soạn, in sách chỉ dẫn nghiệp vụ phổ quát luật pháp cho lực lượng làm thuê tác phổ thông pháp luật, gồm: Sổ tay pháp luật, tờ rơi, tờ gấp pháp luật cũng như băng đĩa hình, đĩa tiếng về các tiểu phẩm luật pháp. Cấp tỉnh, tỉnh thành trực thuộc Trung ương cứ vào tài liệu do Bộ Quốc phòng phát hành và tình hình cụ thể từng địa phương, BĐBP tỉnh, tỉnh thành kết hợp với các ngành Tư pháp và cơ quan chức năng tổ chức biên soạn, phát hành thêm một số tài liệu phục vụ việc thực hành đề án. Các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát Biển biên soạn tài liệu và các văn bản pháp luật khác đăng tải trên các ấn phẩm do cơ quan tuyên truyền phát hành.

Đặc biệt, đề án này sẽ khai triển xây dựng mô hình điểm tại 10 xã thuộc 10 tỉnh, đó là: Bản Lầu (Mường Khương, Lào Cai), Bắc Sơn (TP Móng Cái, Quảng Ninh), Nam Thịnh (Tiền Hải, thăng bình), A Ngo (Đắk Rông, Quảng Trị), La Dê (Nam Giang, Quảng Nam), Đắk Nhoong (Đắk Lây, Kon Tum), thị trấn Phước Hải (Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu), nhàng nhàng 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 (Trần Đề, Sóc Trăng), Vĩnh Hội Đông (An Phú, An Giang). Tại các tỉnh còn lại, Bộ Chỉ huy BĐBP sẽ tham vấn cho UBND tỉnh, thị thành chọn lọc 1 xã biên giới, hải đảo để chỉ đạo điểm của tỉnh. Các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát Biển, mỗi đơn vị chọn 2 đơn vị cơ sở đóng quân ở khu vực biên thuỳ, hải đảo để chỉ đạo điểm. Đặc biệt, sẽ tổ chức Ngày pháp luật ở các đồn BP, đơn vị Hải quân, Cảnh sát Biển và các xã biên thuỳ, hải đảo mỗi tháng 1 lần tại 10 xã điểm trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ nhân rộng ra toàn quốc.

Thượng tá Nguyễn Văn Quyết, Chính trị viên Đồn BPCK Nam Giang, đơn vị gánh vác địa bàn xã La Dê - một trong 10 xã được chọn xây dựng mô hình điểm cho biết: Trên thực tại, trong những năm qua, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục pháp luật cho đồng bào Tà Riềng, Cơ Tu trên địa bàn bằng nhiều hình thức như vận động dân chúng tham dự câu lạc bộ không sinh con thứ 3, phong trào tự quản đường biên, mốc giới. Sắp tới, chúng tôi tiến hành thành lập "Phòng đọc biên thuỳ", để bà con có thể đến đọc sách, báo, tài liệu về luật pháp. Đặc biệt, qua công tác bám nắm địa bàn, mỗi cán bộ đều trở thành người hỗ trợ pháp lý cho bà con... Triển khai đề án này, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con trên địa bàn.

Như vậy, có thể thấy đề án Tăng cường phổ quát, giáo dục pháp luật cho cán bộ, dân chúng vùng biên cương, hải đảo thời đoạn 2013-2016 khẳng định sâu sắc thêm vai trò, vị trí, chức năng "Đội quân chống chọi, đội quân công tác, đội quân lao động sinh sản" của quân đội. Điều này có ý nghĩa hết sức quan yếu và cần thiết trong tình hình hiện nay. Việc khai triển đề án sẽ góp phần quan yếu nâng cao ý thức coi trọng và chấp hành luật pháp cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, đáp ứng đề nghị xây dựng và bảo vệ giang san trong bối cảnh nước ta đang dự hội nhập quốc tế càng ngày càng sâu, rộng.

Trúc Hà