Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Cùng đọc lại Ép con tăng cân - lợi hay hại?.

Có nên "nhồi nhét" trẻ ăn để tăng cân? (ảnh minh họa)

Lo âu này của bố mẹ đồng thời là cơ hội cho những nhà kinh doanh muốn bán các sản phẩm ăn uống của mình với lời hứa “trẻ sẽ tăng cân”. Cộng thêm rất nhiều “chỉ dẫn” của “các mẹ” trên mạng… dẫn đến việc nhiều mẹ ứng dụng hàng loạt cách làm như “nhồi nhét trẻ ăn”, “uống thuốc không rõ nguồn cội”, “đặt mua thuốc của nước ngoài”, “tìm những thực phẩm đặc biệt, đắt tiền” để con mình tăng cân… Tuy nhiên, lợi hại của những cách thức này như thế nào chúng ta cùng phân tích nhé!

Thầy thuốc Chuyên khoa II Nguyễn Thị Hoa

Thứ nhất, việc mong con tăng cân là đúng vì sự phát triển thể chất của trẻ thể hiện qua sự tăng cân và tăng chiều cao. Tuy nhiên, sự tăng cân cấp thiết phải được hiểu là tăng cân đúng trong giới hạn sinh lý chứ không phải tăng cân một cách “càng nhiều càng tốt”. Do nếu tăng cân quá mức từ tuổi nhỏ thì nguy cơ béo phì với biến chứng tiểu đường, cao huyết áp… khi trưởng thành là điều không tránh khỏi. Vậy, để biết con mình tăng cân có thường ngày không các bà mẹ hãy tham khảo cân nặng của bé theo biểu đồ tăng trưởng trong sổ sức khỏe. Tỉ dụ: 1 bé trai 36 tháng tuổi có cân nặng bình thường là từ 11,3kg đến 18,3kg (-2SD đến +2SD). Do đó, không nên dùng các chỉ số cân nặng của… con hàng xóm để làm thước đo hay mục tiêu lên cân cho con bạn.

Thứ hai, trẻ luôn luôn cần được cung cấp đủ lượng, đủ chất các chất dinh dưỡng thiết yếu gồm đạm, đường, béo cùng vitamin, chất khoáng để phát triển và tăng cân khỏe mạnh. Có nghĩa là: thân trẻ cần có thời gian để hấp thu các chất dinh dưỡng, tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn thành cấu trúc riêng của thân thể mình để cân đối giữa cân nặng và chiều cao và điều này chẳng thể làm được trong một thời kì ngắn. Do đó, mọi biện pháp tăng cân trong ngắn hạn (3 tháng hoặc 6 tháng) đều không có lợi cho trẻ vì tăng cân lúc đó là do thân thể trẻ bị giữ nước, hoặc tích trữ mỡ, dần dần sẽ gây béo phì “lùn”. Hiểu được điều này, mẹ nên lưu ý rằng để giúp trẻ tăng cân và chiều cao khỏe mạnh, phát triển trí sáng dạ thì cần khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng và cân đối. Cụ thể: trẻ phải ăn đủ năng lượng với chất đạm chiếm 12-14%, chất béo chiếm 25-35% và chất bột đường 50-60% và đủ vi chất dinh dưỡng như Canxi, Sắt, kẽm, vitamin D, A, B, C…

Thứ 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 ba, hiện theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có loại thuốc hay thực phẩm nè “thuốc hay thức ăn tăng cân” cho trẻ mà không kèm cung cấp các chất dinh dưỡng. Các thuốc làm trẻ tăng cân trong thời kì ngắn mà không kèm theo ăn uống thì đó là những loại thuốc có chứa thành phần steroid gây giữ nước cho trẻ mà thôi. Cho nên các bà mẹ cẩn cẩn trọng với những dược phẩm không rõ thành phần, cội nguồn gây tăng cân cho trẻ. Na ná như với các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, mẹ cần cân nhắc chọn loại thăng bằng về tỉ lệ dưỡng chất thiết yếu, bổ sung đầy đủ vi chất để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bổ ích, hơn là cung cấp năng lượng “rỗng” khiến trẻ lên cân nhưng chưa chắc có lợi cho phát triển lâu dài.

Thứ tư, để tăng cân, các bà mẹ thường dùng mọi cách ép trẻ ăn: ăn hết khẩu phần đông hơn thể tích dạ dày của trẻ, ăn nhiều bữa, ép ăn bằng đủ cách dọa nạt, nịnh nọt… quơ những điều này chỉ làm tình trạng biếng ăn của trẻ càng tệ hơn. Trẻ không tìm thấy sự vui thích khi ăn, sẽ sợ bữa ăn nên không tiết dịch tiêu hóa làm không tiêu hóa tiếp thu thức ăn càng khiến trẻ biếng ăn và không tăng cân. Cho nên, mẹ nên tham khảo những chiêu tâm lý để khơi gợi niềm yêu thích thiên nhiên của con với chuyện ăn uống, từ đó trẻ sẽ ăn ngon, ăn vui và phát triển khỏe mạnh.

Hiểu đúng về tăng cân ở trẻ sẽ giúp cha mẹ giảm bớt sức ép khi chăm con, quan yếu là giúp con phát triển toàn diện một cách khỏe mạnh.

 BS CKII Nguyễn Thị Hoa