Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

VTC, công ty công trình Viettel phải chịu nghĩa vụ vụ tháp truyền mới nhất hình Nam Định bị đổ.

Hậu quả của việc này là tháp NTV có thể dễ bị mất ổn định, mất khả năng chịu lực cục bộ, dẫn đến sụp đổ tháp trong bão Sơn Tinh

VTC, công ty công trình Viettel phải chịu trách nhiệm vụ tháp truyền hình Nam Định bị đổ

Nên, không đảm bảo đề nghị theo tiêu chuẩn Mỹ được vận dụng. Bên cạnh đó, cấu tạo hệ giằng của thanh bụng của một số đoạn trên tháp không theo hình tam giác. Bài, ảnh:   Lê Quân - Hoàng Long. 10.

2012. Tháp NTV bị đổ trong bão Sơn Tinh hồi tháng 10. Lộc Vượng, TP. 2012 nhưng đến nay các cơ quan chức năng mới có kết quả ban sơ. Cũng do trong quá trình lắp dựng không chuẩn nên không khống chế lực xiết trong bu lông, một số bản mắt bị khoét lỗ rộng bằng thổi hàn, hay nối dài tùy tiện… làm tiết diện tháp không đúng với thiết kế, bị xộc xệch, xoắn trước.

Viện Khoa học Công nghệ xây dựng cũng chỉ ra, lỗi do quản lý dự án và chủ đầu tư là đã quan niệm công trình tháp cáo 180 m như một thiết bị. 11. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải làm rõ căn nguyên đổ tháp truyền hình trước ngày 15. Bên cạnh đó, việc cho đặt thêm ăng ten của truyền hình An Viên lên đỉnh tháp mà không tham khảo quan điểm của đơn vị thiết kế LeBlanc lại dựa vào kết quả kiểm tra khả năng chịu lực đối với tháp không đáng tin cẩn của đơn vị không có chuyên môn sâu về lĩnh vực kết cấu và xây dựng công trình.

4/5 phần tháp NTV bị bão Sơn Tinh quật đổ - Ảnh: H. L Ngoài căn nguyên thiết kế không đạt cả về tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài nhưng vẫn được duyệt cho thi công, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt những lỗi trong khi thi công, lắp dựng làm giảm sức chịu đựng của tháp NTV.

2012 - Ảnh: H. Rút cục, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng kết luận, công trình đã không tuân đầy đủ các quy định và yêu cầu về quản lý chất lượng các công trình xây dựng của quốc gia dẫn đến đã bị đổ và sụp đổ hoàn toàn vào khoảng từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ ngày 28.

2012 do thiết kế, thi công lệch chuẩn, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã chỉ ra, nghĩa vụ trước tiên thuộc về đơn vị thiết kế và chế tạo (đơn vị cung cấp tháp NTV: đại diện là Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC), trong đó tháp do hãng Leblanc thiết kế và cung cấp) phải chịu trách nhiệm phần lớn đối với sự cố tháp NTV: thiết kế yếu, hệ số an toàn kết cấu thấp, cấu tạo không đảm bảo, sai số do chế tạo dẫn đến giảm thêm hệ số an toàn dự trữ cho kết cấu… Ngoài ra, đơn vị thiết kế và chế tác không có chỉ dẫn kỹ thuật lắp dựng, không giám sát tác giả trong quá trình lắp dựng… Lỗi do thi công phần móng tháp và thi công lắp dựng tháp thuộc về Công ty công trình Viettel

VTC, công ty công trình Viettel phải chịu trách nhiệm vụ tháp truyền hình Nam Định bị đổ

Bên cạnh đó, phần thi công chân móng tháp không chính xác và đồng nhất về độ cạo các chân móng tháp, kích thước các cạnh chân móng tháp đo được 4 cạnh không đồng nhất, sai số vượt quá yêu cầu tiêu chuẩn. Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Đài PT-TH Nam Định cho biết tổng thiệt hại ước tính lên đến trên 50 tỉ đồng bao gồm 4/5 cột tháp bị gãy, hỏng hóc.

2012, sau khi đổ bộ vào Nam Định hơn 1 giờ, bão số 8 (còn gọi là bão Sơn Tinh) đã quật ngã tháp truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Nam Định cao 180 mét được đặt tại Khu thị thành Hòa Vượng (P. Tối 28. Viện Khoa học Công nghệ xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt những yêu tố tác động khiến tháp NTV “gục ngã” trong bão Sơn Tinh: đơn vị tư vấn thiết kế không cung cấp chỉ dẫn kỹ thuật lắp dựng (không có quy định về lực xiết bu lông, sai số về bu lông chân móng…), không có giám sát tác giả trong quá trình lắp dựng, trong chế tác đã dùng thép thanh, bu lông không chuẩn, không đồng đều, sai với yêu cầu thiết kế quy định.

10. Việc tự ý lắp thêm ăng ten của truyền hình An Viên lên đỉnh tháp NTV dù đã qua thẩm tra nhưng chưa được thiết kế chấp nhận. Nam Định là 120 km/giờ, không tuân và quản lý chặt quy trình xây dựng và vận hành tháp. Kết cấu của tháp được làm bằng khung thép do Malaysia sản xuất, Công ty TNHH một thành viên công trình Viettel đảm đang thi công.

Tháp truyền hình Nam Định được khánh thành năm 2010, chủ đầu tư là Đài PT-TH Nam Định. Nam Định). Cụ thể, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chỉ ra, theo chính kết quả tính của tham mưu ĐH Xây dựng và của tham mưu LeBlanc thì ngay khi gặp véc tơ vận tốc tức thời gió 120 km/giờ, kết cấu tháp cũng không đảm bảo khả năng chịu lực theo tiêu chuẩn.

L Sau khi công khai mỏng kết quả thẩm tra, phản biện về căn nguyên tháp truyền hình Nam Định (NTV) bị bão Sơn Tinh quật đổ hồi tháng 10. Chủ đầu tư đã quá tin tưởng vào các đơn vị tư vấn, cung cấp và đơn vị liên quan đến việc xây dựng tháp NTV. Lỗi do giám sát thi công xây dựng móng và giám sát thi công lắp dựng tháp thuộc về Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật An toàn và tham vấn xây dựng.

Nhà đặt máy bị tháp đổ vào hỏng nặng nhưng 8 máy phát sóng không bị ảnh hưởng. Trước khi bị bão đánh gãy, đây là ngọn tháp truyền hình cao nhất miền Bắc. Đã chọn tham vấn khi lập nhiệm vụ thiết kế ban sơ không chuẩn, chỉ khống chế vận tốc gió cho TP.