Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

UNCTAD kêu gọi châu Phi phát triển kinh tế tư nhân

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)


UNCTAD cho rằng những thành quả từ hệ thống thương mại hiện nay của châu Phi sẽ có lợi cho các công ty nước ngoài nhiều hơn là cho các công ty của châu lục này, trừ phi chính phủ các nước châu Phi đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân của họ.
Bẩm cho biết đóng góp của thương mại nội khối vào tổng giá trị thương mại của châu Phi đã giảm từ mức 22,4% trong năm 1997 xuống còn 11,3% năm 2011.
Trong tuổi từ 2007-2011, tỷ trọng xuất khẩu nội khối trên tổng giá trị xuất khẩu của châu lục này chỉ đạt 11%, thấp hơn nhiều so với mức 50% của châu Á và 70% của châu Âu.
Vắng chỉ ra rằng các dịp ngắn hạn đối với thương mại nội khối sẽ xuất phát từ lĩnh vực nông nghiệp, nhưng những cơ hội lớn hơn trong dài hạn - kèm theo những thách thức lớn hơn - sẽ xuất phát từ việc cải thiện năng lực sản xuất công nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu gia tăng, do phát triển thương nghiệp nội khối đem lại.
Báo cáo cũng phân tích cấu trúc đặc thù của hệ thống doanh nghiệp tại châu Phi bây chừ và nhấn mạnh sự cần thiết phải tái cơ cấu hệ thống này nhằm xúc tiến thương mại nội khối.
Vắng còn chỉ rõ những thách thức đang đặt ra đối với hoạt động thương nghiệp giữa các nước trong châu lục do tình trạng không tuân các hiệp nghị thương mại khu vực, song song khuyến nghị các biện pháp khắc phục những trở lực này.
Tuy nhiên, UNCTAD cũng cảnh báo rằng việc dỡ bỏ bớt các rào cản thương mại giữa các nước châu Phi sẽ không đem lại hiệu quả mong muốn nếu thiếu những cầm cố nhằm nâng cao năng lực sinh sản của các nền kinh tế trong khu vực./.

(TTXVN)