Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Trường CĐ Công nghệ thông báo iSpace Đà Nẵng: Độc chia sẻ đáo mô hình ‘học là có việc làm’ | Thể thao & Văn hóa

(Thethaovanhoa.Vn) -Trường Cao đẳng CNTT iSpace Đà Nẵng, một ngôi trường đang là điểm sáng ở môi trường giáo dục miền Trung- Tây Nguyên và được biết đến với một mô hình đào tạo khá đặc biệt: “học là có việc làm”!

“Mỗi năm đến hè…”, đằng sau niềm vui của các tân cử nhân lại là nỗi lo về việc làm của những sinh viên mới ra trường. Trước bài toán nan giải này, lãnh đạo trường cao đẳng iSpace luôn đau đáu thay đổi thực tế và  một lịch trình đào tạo “học là có việc làm” đã được thực hiện.



Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và cán bộ trường iSpace chụp ảnh lưu niệm

Một mô hình đào tạo thức thời

CĐ iSpace Đà Nẵng ra đời năm 2008, đến nay đã đào tạo được 50 khóa học với hơn 2.000 học viên. Trong đó, 70-80% có việc làm trong 6 tháng sau khi ra trường, còn lại học tiếp lên cao. Có được kết quả đáng tự hào này là nhớ nhà trường đã vận dụng nhiều phương pháp và mô hình sáng tạo.

Riêng năm học 2013-2014 này, iSpace đưa ra một mô hình đào tạo hoàn toàn mới mẻ “học là có việc làm”. Trong bối cảnh cả nước đang đau đầu về vấn đề việc làm cho SV thì việc đưa ra mô hình này, nhiều người sẽ nghĩ là không tưởng.

Đối với chương trình này, iSPACE kết hợp với các doanh nghiệp để tạo ra lịch trình học linh hoạt kèm theo phương pháp đào tạo thực tế, với nhiều sự tuyển lựa thuận lợi cho học trò và rất chú trọng vào các nghề có nhu cầu nhân lực cao, dễ kiếm việc nhất ngay khi ra trường. Thêm vào đó, mô hình đào tạo linh hoạt này sẽ giúp quý phụ huynh cân nhắc ăn nhập với kinh tế gia đình, sức học của con, và nhu cầu muốn thực hành, trải nghiệm khi còn đang học.

Bình thường, nếu theo học các trường ĐH hay CĐ, sinh viên sẽ mất từ 3-4 năm mới có thể lấy bằng và đi làm. Và nếu do cảnh ngộ cá nhân chủ nghĩa khiến người học không có điều kiện theo học tiếp thì SV đó coi như lại quay về con số 0 khi trong tay không có tấm bằng để xin việc. Nhận thấy điều này, iSpace đã đưa vào chương trình “học là có việc làm”  ưu điểm vượt trội là qua từng học kỳ, người học sẽ được cấp những chứng chỉ chuyên môn, bằng cấp có can dự theo đúng khả năng nghề nghiệp của mình. Nếu người học có nghỉ học giữa chừng vẫn không mất trắng như các chương trình đào tạo khác.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo thực tế, ngoài chọn lọc trên, chương trình đào tạo này còn có chọn lọc thứ hai là học qua hai tuổi. Thời đoạn 1: Khóa đào tạo chuyên viên trong vòng 9 - 12 tháng. Tuổi người học được trang bị một “nghề” vững chắc và hoàn toàn có khả năng làm việc để “kiếm tiền” ngay sau khi tốt nghiệp. Giai đoạn 2: Người học học tiếp lên bậc CĐ nghề để lấy bằng CĐ nghề, nếu người học quyết định đi làm thì nhà trường sẽ giới thiệu việc làm.

Tuyển sinh đi liền tuyển dụng

Câu hỏi đặt ra rằng: dù các chương trình của iSpace có ưu điểm như vậy nhưng vẫn chưa chắc chắn cho việc “học là có việc làm”. Nên nhớ rằng iSpace là trường học trước nhất áp dụng mô hình “dài trong doanh nghiệp”. Khi đi học, sinh viên đã được đào tạo và thực hiện trong các doanh nghiệp. Hơn thế nữa, trường đã ký kết nhiều giao kèo đáp ứng nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Gần đây nhất, ngày 24/6 và 25/5, 70 sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông báo đã kiên cố những vị trí làm việc tốt trong 6 đơn vị tuyển dụng là các công ty tin học lớn tại Đà Nẵng. Đối với chương trình này iSpace là đơn vị kết nối nguồn lực cần lao là sinh viên năm cuối với các doanh nghiệp mong muốn tuyển dụng những nhân sự có chất lượng cao và bảo đảm những yêu cầu tuyển dụng (để hà tiện uổng tuyển dụng, đào tạo).

Với việc tăng mạnh về số lượng các trường CĐ, ĐH như bây giờ, SV có nhiều chọn lọc hơn nhưng doanh nghiệp lại hẹp cửa khi tuyển dụng nhân sự. Mọi người đều mong muốn hướng đến thành công nhưng con đường nào đúng và ngắn nhất thì không phải ai cũng tuyển lựa đúng. Bởi thế, trông rằng các bạn trẻ trước khi chọn cho mình một môi trường đào tạo, hãy cân nhắc kỹ “học là có việc làm” hay không?

Ông Nguyễn Quốc Đạt- Giám đốc chi nhánh iSpace Đà Nẵng: “Giáo viên của Ispace không phải là những ông thầy giỏi cầm giáo trình, trò chuyện “hàn lâm” mà là những người có kinh nghiệm trong công việc. Thầy phải làm rồi mới hướng dẫn được học sinh. Chúng tôi không dạy những gì viển vông, cao siêu mà dạy cách tích lũy tri thức cho sinh viên. Người thầy phải dám làm, dám sáng tạo, và phải dám sai thì mới tìm ra phương pháp giảng dạy đúng. Quan điểm của chúng tôi là “Nghĩ là làm”. Chúng tôi muốn coi sinh viên là đối tác kinh tế, để những chương trình, phương pháp đào tạo và đầu ra có hiệu quả cao hơn”.