Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Tín hiệu vui thị trường mới mẻ bất động sản



Thị trường chuyển động

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết 02/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đã được triển khai như giảm, giãn, hoãn tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT...Bên cạnh đó, việc nhà băng thương nghiệp hạ lãi suất huy động và nới rộng việc cho vay mua nhà khiến cho nguồn vốn thị trường bớt bao tay.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, thị trường vẫn tiếp kiến giảm giá tuy nhiên tính thanh khoản đã được cải thiện, giao dịch thành công chủ yêu ở phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ.

Tại Hà Nội, một số dự án chủ đầu tư áp dụng gói sản phẩm bán nhà xây thô và để người mua tự hoàn thiện nội thất để hạ giá thành cũng tạo sức hút đối với khách hàng. Giao tiếp các căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 tăng trở lại như dự án Hòa Bình Green City (Từ Liêm), dự án Hà Đô Park View (Cầu Giấy), dự án chung cư CT3 Cổ Nhuế, dự án VP 5 Linh Đàm....

Tại TP Hồ Chí Minh, lượng giao du tăng ở phân khúc dự án nhà ở giá thấp 13-14 triệu đồng/m2 như dự án chung cư trường sinh (Thủ Đức) giá bán khoảng 14 triệu đồng/m2; dự án chung cư Gia Phú Hưng giá 10 triệu đồng/m2, dự án chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn giá 13 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những dự án đất nền chưa có dấu hiệu khởi sắc độc nhất chỉ có dự án đất nền mở bán với mức giá 11-13 triệu đồng/m2 có giao tiếp như dự án đất nền Nhân Phú (quận 9)...


Cục máu đông bắt đầu tan

Nhờ có sự tương trợ tích cực từ phía Chính phủ, thị trường đã bắt đầu có sự chuyển động khá hăng hái. Theo vắng của Bộ Xây dựng tính đến tháng 6/2013, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản đã giảm 108 nghìn tỷ đồng, giảm 15,4%lắp truyền hình cáp avgso với quý 1 năm 2013. Trong đó, hàng tồn kho căn hộ chung cư là 27.805 căn chiếm 38,19% lượng hàng tồn kho. Tồn kho nhà ở thấp tầng là 11.007 căn chiếm 25,23%. Tồn kho đất nền nhà ở là 9937.385 m2 chiếm 31,12%. Đất nền thương mai khác chiếm 5,36%.

Tồn kho của đô thị HCM chiếm 15,7% giá trị tồn kho của cả nước .Còn tại Hà Nội , tính từ cuối năm 2012 đến nay, trong vòng 7 tháng, đã có 3.862 căn hộ tồn kho. Điều này cho thấy Hà Nội bắt đầu đứng trước áp lực hàng tồn kho chưa giải quyết được .

Về tín dụng bất động sản, theo ít của Ngân hàng nhà nước, tính đến 31/5/2013 tổng dư nợ tín dụng trọng lĩnh vực bất động sản là 237.509 tỷ đồng, tăng 4,0% so với thời điểm 31/12/2012. Trong đó, vay xây dựng khu thành thị tăng 8,3% so với thời khắc 31/12/2012, vay xây dựng văn phòng cho thuê tăng 12,2%, vay mua quyền sử dụng đất tăng 8%. Tuy nhiên, vay đầu tư kinh doanh bất động sản khác giảm 7,7%.

Theo đánh giá của nhà băng nhà nước, tình hình tín dụng bất động sản hiện nay so với thời điểm 31/12/2012 đã bắt đầu có sự chuyển biến hăng hái. Trước đây để bảo toàn vốn, các nhà băng thương mại không dám cho vay. Tuy nhiên đến nay cho vay những doanh nghiệp làm ăn ổn định, đảm bảo tiến độ đã được vay trở lại với lãi suất cho vay đang ở mức 11-13%. Để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn vay, các Ngân hàng vẫn chỉ cho vay các khách hàng tiềm năng, có tài sản bảo đảm nên nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận.

Tập hợp giảm cung thị trường

Tại phiên họp giao ban Ban chỉ đạo TW về chính sách Nhà ở và thị trường bất động sản sáng 9/8, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, Bộ Xây dựng vẫn hội tụ vào giải pháp giảm nguồn cung nhà ở thương mại ra thị trường. Cụ thể, Bộ đã kiến nghị Chính phủ cho phép tạm dừng không khai triển tiếp các dự án phát triển nhà ở, dự án khu thành thị chưa phóng thích mặt bằng hoặc phóng thích mặt bằng dở dang đạt dưới 30% diện tích của dự án tại tuốt tuột các địa phương trên cả nước theo danh mục mà các địa phương đã thưa.

Đối với các dự án đã phóng thích xong mặt bằng dở dang đạt trên 30% và dưới diện tích 70% diện tích của dự án thì giao cho địa phương rà, đề xuất phương án xử lý để vắng.

Với các dự án đã giải phóng mặt bằng nhưng không hạp với nhu cầu và kế hoạch phát triển của địa phương thì theo đề nghị của chính quyền địa phương tạm điều chỉnh mục đích sử dụng đất có hạn và cho phép chủ đầu tư tổ chức khẩn hoang kinh doanh tạm.


Anh Đào