Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Nhu cầu hưởng thụ văn hóa đang bị đáng tin cậy thách thức.

Giá vé của các chương trình nghệ thuật đã và đang đẩy khán giả bình dân rời xa sàn diễn

Nhu cầu hưởng thụ văn hóa đang bị thách thức

Chừng nào giá vé vẫn còn là một cái barie sừng sững giữa khán giả với các nghệ sỹ thứ hạng, thì chừng đấy, khán giả sẽ lại chọn lựa những chương trình giải trí đang la liệt trên truyền hình, trên mạng   Chương trình “Hồn Việt” là một tỉ dụ.

Nghệ thuật có sức mạnh vô hình! Tuy nhiên, đại đa số quần chúng bây giờ sẽ được thưởng thức gì khi mà những chương trình nghệ thuật có chất lượng thì có giá ở ngoài tầm với? Khán giả sẽ thưởng thức gì khi những chương trình trên truyền hình đang sai lệch bởi sóng nhà đài đã bán cho các công ty truyền thông. Giữa bí bách của cơm áo, gạo tiền, những giờ phút thăng hoa cùng nghệ thuật sẽ làm con người có thêm sức lực mà tái hiện sức cần lao.

Với tham vọng định hướng cho khán giả- những du khách nước ngoài biết đến những “đặc sản” của văn hóa Việt Nam, từ Đàn đá, đàn T’Rưng, Klông pút Tây Nguyên, đến độc huyền, sáo Bắc bộ, từ nhảy sạp miền núi phía Bắc, Xẩm chợ đồng bằng Bắc bộ đến Đờn ca a ma tơ phương Nam…Chương trình Hồn Việt ở phía Nam đã khẳng định được vị thế của mình với giá vé khá cao là 500 ngàn đồng.

Tại Thủ đô, do chưa được kết nối với các hãng lữ khách, thêm nữa, giá vé lại “đội lên” 800 ngàn đồng cũng là một nhân tố khiến Hồn Việt vắng khách.

Nhu cầu thưởng thức bị thách thức   Nghệ sỹ Linh Huyền- bà bầu của chương trình Hồn Việt từng chia sẻ, thời buổi càng khó khăn, con người càng phải tìm đến sự giải tỏa bằng nghệ thuật.

Nhạc Phú Quang được nhiều tình nhân mến, nhưng chắc chắn, không nhiều người dám bỏ ra cả nửa tháng lương để có được cặp vé dù là rẻ nhất của chương trình. Một người nữ giới có chồng ngoại tình, chị ấy buồn, thậm chí muốn chết, mất lòng tin, nhưng nếu đi xem một vở kịch, thấy những người đàn bà khác, có những nỗi buồn khác, nhưng mục đích rốt cục là sống cho ý nghĩa hơn, thì họ sẽ tìm được cách giải tỏa của mình.

/. Không chỉ người xem mà ngay cả nhà sản xuất và Hầu hết những người trong cuộc, khi được hỏi, đều cho rằng giá vé xem biểu diễn ở ta quả là quá cao so với mức thu nhập phổ quát của người dân, giữa lúc mọi thứ đều đắt đỏ.

Bài&ảnh: Dạ Minh. Đã đến lúc đưa giá của các chương trình nghệ thuật đỉnh cao về gần hơn với người dân. Con người sẽ bớt nghĩ đến những khó khăn. Điều đó cho thấy, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng rất cao nhưng hầu như phần nhiều người dân chưa tiệm cận được giá vé”.

Tuy nhiên, khán giả của chương trình cốt yếu là khách du lịch. Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật thực thụ cấp thiết, nhưng nếu nguyên tố này không được hợp, các chương trình nghệ thuật sẽ không có mấy khán giả. Bởi nghệ thuật, trước hết là để phục vụ phần đông dân chúng, động viên xúc cảm cao đẹp và giải tỏa những bức xúc cho con người. Trước hết, xin nói về sự hiệp với túi tiền của phần nhiều người dân.

Thoảng hoặc có chương trình chọn mức thấp nhất là 500 ngàn đồng/vé. Nhưng cũng trong đời sống khó khăn, khán giả sẽ cân nhắc, ở nhà xem những chương trình truyền hình hay những chương trình game show như The Voice, Bước nhảy hoàn vũ… thậm chí là những bộ phim được thực hành chỉ để quảng cáo cho một nhãn hàng mỹ phẩm.

Nhạc sỹ Quốc Trung từng san sẻ: “Tôi biết có một cặp vợ chồng làm ở “sở Tây” hẳn hoi, rất có gu thưởng thức, thế mà họ cũng chỉ dám chọn mức vé thấp nhất là 800 000 đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu như họ không chịu bỏ qua một chương trình nào mà họ cho là đáng xem. 4 suất diễn chỉ bán được 67 vé, chương trình đã phải tạm dừng. Hồ hết các chương trình nghệ thuật hiện thời đều vận dụng mức phổ biến từ 800 ngàn đồng – 2,5 triệu/vé.

Chừng nào giá vé vẫn còn là một cái barie lừng lững giữa khán giả với các nghệ sỹ thứ hạng, thì chừng đấy, khán giả sẽ lại tuyển lựa những chương trình tiêu khiển đang la liệt trên truyền hình, trên mạng. Điều này đã được chứng minh, trong lịch sử cuộc tranh đấu phóng thích dân tộc Việt Nam, những phong trào như “Tiếng hát át tiếng bom”, nghệ thuật đã động viên hàng ngàn lượt thanh niên trên chiến trận, không sợ hiểm nguy, cống hiến cả tính mạng mình cho tổ quốc.

Khi mạng internet cổ súy cho những thứ bê bối chỉ cởi đồ ra là nức tiếng? Hậu quả của những tác động từ sự méo mó của những thứ “đội lốt” nghệ thuật này sẽ ra sao nếu không có sự đổi thay. Giá của nghệ thuật: không dành cho số đông   Chương trình gần đây nhất, đêm “Hà Nội ơi- còn mãi một tình yêu” của Phú Quang tại Cung văn hóa hữu hảo Hà Nội, giá vé thấp nhất là 600 ngàn đồng.

Nói như vậy để thấy, trong đời sống khó khăn, người ta càng có nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật.