Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Mô hình kinh doanh nào sẽ là mai sau của game online? mới cập nhật.

Cho đến sự bùng nổ của game MMO, một mô hình kinh dinh mới đã ra đời khi không những mọi người cần bỏ tiền ra mua game mà sau đó vẫn nối phải trả một "khoản phí thuê bao" hàng tháng để có thể truy cập mỗi ngày

Mô hình kinh doanh nào sẽ là tương lai của game online?

Một trong những lợi ích khác của mô hình “Buy-to-Play” là việc người chơi có thể từ game mà không cảm thấy mình bị mất tiền. Cho dù miền đất MMO có đang ưa chuộng “Buy-to-Play”, hay đang càng ngày càng có nhiều game “Free-to-Play” chất lượng cao được ra mắt thì không rõ, nhưng kiên cố rằng “Pay-to-Play” đang đi đến những ngày chung cục trong vòng đời của nó.

Thị trường game online trong những năm qua đang có các bước chuyển mình rõ rệt, mô hình kinh dinh nào sẽ cai trị trong mai sau? “Buy-to-Play” hay “Free-to-Play”? Hay một mô hình hoàn toàn khác mà chúng ta chưa biết tới? thời gian sẽ cho chúng ta biết câu đáp chính xác nhất. MMO luôn khác biệt so với những thể loại game khác dựa theo vài khía cạnh nào đó, và những điểm dị biệt đó đủ để cho chúng luôn cần các mô hình kinh doanh hoàn toàn riêng.

Một phần của xu hướng này là do sự gia tăng của mô hình “Free-to-Play”, và chúng ta có thể thấy rằng một số trò chơi bom tấn thậm chí còn chuyển sang hình thức này sau khi thất bại với mô hình “Pay-to-Play”. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền để mua code kích hoạt hoặc box game, bạn sẽ có được toàn bộ nôi dung trò chơi với ắt các chủng tộc, các nghề, kỹ năng, các vùng đất, tất tần tật mọi thứ mà không phải trả thêm 1 khoản phí nào nữa

Mô hình kinh doanh nào sẽ là tương lai của game online?

Gần đây, nhiều trò chơi đã ra mắt dưới hình thức “Free-to-Play” hay các sản phẩm bom tấn mới được chuyển đổi qua hình thức này đã chứng minh rằng “Free-to-Play” cũng có thể mang lại những sản phẩm rất xuất sắc, nhưng việc bỏ tiền ra mua một trò chơi vẫn mang lại chút cảm giác an toàn hơn về mặt chất lượng sản phẩm, tuy điều đó không phải luôn đúng.

Phương thức giao tế này có thể và thường được coi là dấu hiệu cho cái chết của một tựa game nào đó. Nhà phát triển ArenaNet cũng đấu cung cấp các sự kiện quyến rũ trong game một cách miễn phí cho mọi người chơi, nhưng họ cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi và những vật phẩm trong các cửa hàng tiền mặt để gia tăng sự trải nghiệm và lợi thế nhất thiết đối với những người chơi có nhu cầu.

Trước đây hầu hết các trò chơi đều theo hình thức mua một lần và bạn có thể chơi thỏa thích, bất cứ khi nào bạn muốn. Tỉ dụ tiêu biểu của phương pháp này chính là sản phẩm đạt danh hiệu game online xuất sắc nhắt năm 2012 – Guild Wars 2. Sau đó, chúng ta có sự kết hợp cả 2 hình thức kinh dinh trên, được gọi là mô hình “Buy-to-Play”

Mô hình kinh doanh nào sẽ là tương lai của game online?

Bạn có được chất lượng mà không cần bỏ thêm 1 khoản lệ phí mở rộng và bạn sẽ ít có bổn phận phải chơi hơn mà không làm mất đi chất lượng. Với một trò chơi “Free-to-Play”, chất lượng thường là quá thấp để đích thực gây sự chú ý đối với bạn. Trong khi Blizzard vẫn duy trì mô hình thuê bao của họ đối với sản phẩm World of Warcraft , họ cũng đang núm tránh các khoản uổng thêm cho những phần khác.

Những vật phẩm như gia tăng kinh nghiệm, gia tăng % tìm đồ, thú cưỡi đặc biệt… thường được bán nhưng các mặt hàng như kỹ năng đặc biệt hay gia tăng sát thương thì sẽ không thể có.

Mô hình “Buy-to-Play” mang lại những gì tốt nhất của cả 2 hình thức trên, bởi việc mang lại một sự thăng bằng đủ để mãn nguyện cả 2 triết lý. Trong khi mô hình “Free-to-Play” đấu chống chọi chống lại sự kỳ thị của những câu hỏi xoay quanh vấn đề chất lượng trong một tựa game miễn phí, phương thức “Buy-to-Play” đang giành được sự tín nhiệm và đầu tư ở cả 2 phía của các game thủ và các nhà phát triển

Mô hình kinh doanh nào sẽ là tương lai của game online?

Phương thức này được biết đến với tên gọi “Pay-to-Play” thường được sử dụng đối với các game online trên thế giới.

Các tựa game thành công đích thực chỉ đưa ra những sự tuyển lựa căn bản trong các cửa hàng để tăng cường cho game chứ chúng không bao giờ đóng vai trò cần yếu. Khi này, nhiều cửa hàng trong game sẽ cho phép người chơi sử dụng tiền thật để trở nên cực kỳ mạnh và vô đối trong một khoản thời gian ngắn, tạo nên sự mất thăng bằng nghiêm trọng giữa bộ phận lớn người chơi và sinh ra thiên hướng “Pay-to-Win”.

Các game như Star Wars: The Old Republic , Rift và TERA có thể làm ví dụ tiêu biểu gần đây, đều đã từ mô hình trả phí tháng lúc đầu và mở cửa cho người chơi tham dự miễn phí đi kèm với phương thức giao thiệp vi mô - bán vật phẩm.

Các cửa hàng trong các game cho phép bạn mua các sản phẩm phụ và nâng cấp, nhưng chúng chỉ thuần tuý dừng lại ở mức này mà thôi. Phương pháp này có vẻ là ngày mai cho việc phát triển các game MMO được đóng mác AAA

Mô hình kinh doanh nào sẽ là tương lai của game online?

Hình thức này là hiếm nhất trong 3 loại hình dịch vụ phổ thông nhất hiện tại, đơn giản là bạn chỉ cần bỏ tiền mua game và thế là xong.

Hình thức kinh dinh trên rất hợp lý, vị những công việc như duy trì máy chủ, sửa lỗi và tiếp tục hỗ trợ người chơi là rất quan trọng và cấp thiết cho sự thành công của một game MMO, và khoản phí hàng tháng như vậy là cần thiết. Với sự tiến bộ và tăng hiệu quả của mặt công nghệ và thực tại kinh doanh, phí trên sẽ không cần thiết như trước nữa. Bằng cách cung cấp các loại tùy chọn nâng cấp trên, người chơi có thể gia tăng trải nghiệm của họ, nhưng không phải chịu gánh nặng là mức phí hàng tháng đắt đỏ.

Khi bạn đang phải trả một khoản phí hàng tháng cho việc truy cập, bạn gần như cảm thấy rằng đang bị buộc phải chơi càng nhiều càng tốt chỉ để không cảm thấy mình đã phung phí tiền vì 1 cái gì đó.