Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Marketing sáng tạo: chìa cập nhật khóa xây dựng thương hiệu

Lăng xê là một nức trong tiến trình marketing. Nguồn: internet

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, khả năng chi trả của người dân ít đi dẫn đến sức mua giảm, hơn bao giờ hết, DN không nên chỉ mong đợi vào những giải pháp tiếp thị, quảng cáo đơn thuần mà cần kiểm tra lại mô hình kinh doanh, thực hành marketing sáng tạo để hợp với thị hiếu tiêu dùng, qua đó đánh thức nhu nhà tiêu dùng mới.

Nhiệm vụ của marketing là tạo ra khách hàng bằng cách “đánh thức” những nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng. Quảng cáo là một nấc trong tiến trình marketing và là phương tiện cần yếu để truyền đạt thông điệp, song song phổ thông hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và định vị thương hiệu.

Khi thương hiệu được nhiều người biết đến, là lúc hình ảnh thương hiệu đã được định vị rõ ràng. Tuy nhiên, việc duy trì quảng cáo và cải thiện hình ảnh thương hiệu vẫn rất cầnlap dat truyen hinh avgthiết. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy nhàm chán khi xem một thông điệp lăng xê cứ lặp đi lặp lại. Cho nên, DN phải luôn sáng tạo, tìm ra sự dị biệt và hích trong sản phẩm và dịch vụ của mình, sử dụng làm thông điệp chủ đạo để truyền tải đến khách hàng của mình. Điều này có nghĩa là cùng một thông điệp, nhưng mẫu lăng xê được mô tả và biểu đạt bằng những nội dung khác nhau để hình ảnh thương hiệu luôn luôn mới trong mắt người tiêu dùng.

Có 5 tiêu chí theo công thức S.M.I.L.E để đánh giá một quảng cáo là ấn tượng và sáng tạo, trong đó S - simple (đơn giản), M - memorable (dễ nhớ), I - interesting (gây chú ý), L - linked to the brand (gắn kết tốt), E - emotional (gây xúc cảm và thích).

Trên lý thuyết, 80% giá trị của lăng xê là duy trì nhận thức thương hiệu đối với khách hàng hiện hữu và 20% kích thích khách hàng mới dùng thử sản phẩm. Điều đó cũng có nghĩa 80% hoài lăng xê của DN sẽ phải tập kết vào 20% lượng khách hàng sát có khả năng mang lại 80% giá trị cho doanh nghiệp. Khi đã xác định và xây dựng những “giá trị thích hợp” quyến rũ, thì việc truyền thông một cách ấn tượng và sáng tạo tới khách hàng hiện hữu để bảo vệ thị phần và tăng tần suất sử dụng sản phẩm sẽ giúp DN tăng trưởng ổn định với phí tổn thấp hơn nhiều so với việc chuyển đổi khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh lăng xê ấn tượng và sáng tạo, DN cũng cần phải kiến lập các nhịp để báo chí dẫn dắt thông điệp của DN một cách tình nguyện, như Trung Nguyên, Phở 24… Để được PR “miễn phí”, DN phải có ý tưởng hay, mô hình kinh doanh độc đáo, chương trình giàu tính cộng đồng hay giải pháp sản phẩm, dịch vụ có tính đột phá mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và tầng lớp. Tức thị DN phải tự thân nạm thay đổi từ bên trong - con người nhân kiệt, tư duy sáng tạo lúc này là nhân tố quyết định, chứ không hẳn là công nghệ hay tài chính.

Theo đó, DN hãy tìm ra câu đáp “Ai thực thụ là người trả tiền cho thương hiệu” và “những giá trị nào họ cần chúng ta cung cấp”, để từ đó biết được chính xác thị trường và đối tượng khách hàng cần hướng tới. Song song, DN cũng nên ưu tiên tụ hội nguồn lực tiếp cận và thuyết phục khách hàng tại chính thời điểm họ chọn lựa mua sắm.

Ngoại giả, lăng xê trực tuyến, blog… là những kênh truyền thông hiệu quả cần phải được quan tâm. Với lăng xê trực tuyến, nội dung quyết định tính quyến rũ người xem, nên DN cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa để tạo ra những câu chuyện thương hiệu độc đáo, có sức lan tỏa rộng khắp và đọng lại ấn tượng phù hợp với tâm lý muốn mua hàng của người tiêu dùng. Những video clip hay, bài viết chia sẻ có giá trị tác động hăng hái tới cộng đồng luôn được chào đón và chia sẻ trên Internet, nhờ đó thương hiệu và uy tín của DN cũng được cải thiện đáng kể.

Theo tapchithue.Com.Vn