Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Liên tục Mượn BO tránh thuế


Theo quy định hiện hành, sản phẩm thép hợp kim chứa yếu tố BO được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Trong khi đó, các loại thép khác (như thép cuộn, thép thanh…) phải gánh chịu thuế nhập khẩu từ 5% - 10%. Về mặt chất lượng cũng như các yếu tố có hệ trọng, sản phẩm thép BO chẳng có gì trội nổi so với các loại thép khác đang được kinh dinh trên thị trường. Kể cả dự án do quốc gia đầu tư cũng như công trình của tư nhân, tiêu chí chọn lọc sử dụng mặt hàng thép không thuộc về yếu tố BO. Sự dị biệt, cội nguồn làm nảy sinh vấn đề rắc rối gây thiệt hại lớn cho nhà nước là bởi sản phẩm đó có "đèo” thêm chữ BO. Với thuế suất du nhập chỉ có 0% (trong khi các loại khác chịu thuế từ 5% - 10%) thế là sản phẩm thép BO từ Trung Quốc theo chân doanh nghiệp ào ạt nhập vào thị trường Việt Nam. Năm 2012, các loại thép gắn nhãn mác BO xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam lên đến hơn 1,3 triệu tấn. Trong đó tính riêng các loại thép cuộn, thép thanh, thép hình có gắn BO chiếm hơn 427.000 tấn, tăng hơn 3 lần so với năm trước đó. Mặt hàng này nhập cảng tăng vọt không vì nhu cầu người tiêu dùng, duyên do hoàn toàn thuộc về sự tính liệu "lách luật” để tránh nạp thuế.


Với hơn 1,3 triệu tấn, nếu áp thuế du nhập mặt hàng thép thường ngày từ 5% - 10%, khoản thuế phải nộp sẽ ở mức khủng. Ngược lại cùng khối lượng đó, khi "đèo” thêm chữ BO, thuế suất chỉ là 0%, nhà nước thiệt hại lớn, còn doanh nghiệp nhập khẩu…hốt bạc.


Cuối tháng 7 vừa qua, Hiệp hội Thép Việt Nam có văn bản gửi Chính phủ cùng với Bộ công thương nghiệp, trong đó đưa ra kiến nghị sớm thực hiện giải pháp để loại bỏ hiện trạng không thường ngày nói trên. Nếu không kịp thời ra tay, thép sinh sản từ Trung Quốc sẽ tiếp tục "đổ bộ” vào Việt Nam vượt xa các năm trước. Các chuyên gia kinh tế đưa ra nhận xét, nếulắp truyền hình cáp avgtình trạng đó còn tái diễn, phía Việt Nam chịu thiệt hại kép (thất thu thuế, sản phẩm nội địa bị thua đậm trên sân nhà).


Ngành chuyên trách cũng như các chuyên gia kinh tế đưa ra cảnh báo hoàn toàn có căn cứ, bởi từ đầu 2013 đến nay, mặt hàng thép nhập cảng vẫn trong đà tăng mạnh. Tính đến trung tuần tháng 7, tổng giá trị du nhập mặt hàng sắt thép lên đến 3,7 tỷ USD, gấp hơn 2 lần tổng giá trị xuất khẩu lúa gạo của cả nước. Cung vượt xa cầu nhưng vẫn nhập cảng khối lượng lớn, nghịch lý ấy đang trở nên "chuyện thường ngày” của ngành sản xuất thép Việt Nam.


Bá Tân