Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

“Khoảng tối” bất thần trong kinh doanh vận tải

Theo ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, qua kiểm tra tại 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định đã phát hiện có 5 vi phạm nổi cộm, diễn ra ở toàn bộ 3 địa phương này.

Về công tác quản lý xe, khoảng 40-60% DN khoán trắng cho lái xe, từ khâu bảo dưỡng, sang sửa đến chạy xe, dẫn đến việc các DN quản lý tài xế rất lỏng lẻo. Do khoán trắng, nhiều DN còn không biết xe ở đâu để đưa xe về kiểm tra khi đoàn thẩm tra đề nghị.

Đặc biệt, đoàn rà cũng phát hiện từ 30-40% DN, hợp tác xã (HTX) không ký hiệp đồng với lái xe, thậm chí, một số lái xe còn không có tên trong danh sách nhân sự của DN. Đây cũng là tồn tại rất lớn, có nguy cơ dẫn đến hiện tượng gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Theo ông Sỹ, qua soát tại 16 DN cũng cho thấy khoảng từ 30-60% số DN thành lập bộ phận an toàn liên lạc (ATGT) chỉ là hình thức, có DN còn không thành lập bộ phận ATGT. Vậy nên, việc theo dõi tình hình TNGT, thẩm tra xe, an toàn dụng cụ khi xuất bến, hoặc cán bộ theo dõi về thiết bị giám sát hành trình, phân tích về TNGT đều gần như bị bỏ ngỏ. Khi rà trên trang web, có đến 80-90% vi phạm về tốc độ. Khi rà trích xuất về dữ liệu từ tốc độ từ ngày 1/7 đến 15/7, tức là trong vòng nửa tháng, có những xe gần 1.000 lượt vi phạm tốc độ.

Đối với 3 tỉnh, đô thị là TP.HCM, Bà Rịa – Vũnglap dat truyen hinh avgTàu và Bình Dương, đoàn rà soát cũng phát hiện nhiều sai phạm, như không bảo dưỡng, sửa sang định kỳ dụng cụ, quản lý tài xế và nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo…

Hiện tại, hình thức kinh dinh dịch vụ vận chuyển cũng rất đa dạng, trong đó dịch vụ HTX kinh dinh chuyển vận hành khách tuyến cố định rất phổ thông. Nếu ở Bình Dương, các HTX kinh dinh chuyển vận đáp ứng 95% thị phần đi lại của người dân, thì ở Tp.HCM, con số này là 50%. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng khoảng 40% nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều HTX kinh doanh không đủ điều kiện pháp lý về an toàn, bộ máy quản lý.

Trước những sai phạm này, ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các đơn vị có sai phạm khắc phục trong 3 tháng. “Nếu DN không khắc phục xong sẽ thu hồi giấy phép”, ông Lộc cả quyết.

Dù mới chỉ là kết quả soát bước đầu tại 9 tỉnh, song qua kiểm tra, Bộ GTVT đã giao địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh dinh và vận dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền dùng giấy phép kinh dinh cho đến khi khắc phục xong; xử phạt 4 đơn vị vi phạm nghiêm trọng về điều kiện kinh doanh và kinh doanh không đúng nội dung ghi trong giấy phép. Trong đợt rà soát này, Bộ GTVT cũng đã đề nghị Sở GTVT địa phương thu hồi giấy phép của 4 đơn vị, gồm HTX GTVT Quảng Ngãi và HTX GTVT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), HTX tải Tây Sơn và HTX chuyên chở cơ giới 19/5 Tuy Phước (Bình Định).

Đối với những lái xe “mê tốc độc”, đoàn thanh tra của Bộ GTVT cũng đã kiên quyết yêu cầu DN xử lý ngay những lái xe có tốc độ lớn, vi phạm nhiều lần và mỏng lại đoàn Thanh tra, đồng thời giao cho các Sở GTVT danh sách DN, dụng cụ có số lần vi phạm lớn để Sở kịp thời chỉnh đốn.

Việt Hưng