Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Jeff mới nhất Bezos - tỷ phú liều.

Bezos cùng vợ chuyển tới Seattle để tranh thủ sự tăng trưởng bùng nổ của internet và thành lập công ty

Jeff Bezos - tỷ phú liều

Bezos chọn thuê một ngôi nhà có 3 phòng ngủ ở ngoại thành Bellevue với giá 890USD/tháng, một phần vì nó thỏa mãn đề nghị rất quan trọng: có garage, biểu hiện hoài bão của Bezos muốn làm nên danh tiếng sánh ngang tầm với những huyền thoại của Thung lũng Silicon khởi nghiệp từ một garage như Hewlett-Packard.

E. Amazon là nhà bán buôn trực tuyến lớn nhất với doanh số toàn cầu hàng năm đã vượt mốc 61 tỷ USD.

Khi Bezos mua lại Washinton Post, có người kỳ vọng khả năng quyền biến của ông sẽ giúp tờ báo trở lại đỉnh cao, nhưng cũng có người nghi động cơ của Bezos khi thâu tóm tờ báo danh giá và có ảnh hưởng bậc nhất Hoa Kỳ. Hạ hồi phân giải, nhưng trước mắt, danh tiếng Jeff Bezos - ông chủ Amazon đã nổi như cồn trên khắp các dụng cụ truyền thông toàn cầu suốt cả tuần qua.

Mùa hè 1994, dù đang yên ổn trên ghế Phó Chủ tịch Công ty Dịch vụ tài chính D. Thoạt đầu, tên công ty là Cadabra nhưng ngay khi biết có người nghe nhầm thành “cadaver” (thây), Bezos đã bỏ ngay tên đó và đổi thành Amazon. Khác với Steve Jobs dùng giá cả như một thủ thuật tạo thứ hạng cho thương hiệu, Bezos giáp với phương châm giá phải chăng, bán được nhiều.

Shaw ở New York nhưng Bezos quyết định nghỉ việc. CEO Bezos có tài sản ước lượng trên 25 tỷ USD, nằm trong số 20 tỷ phú giàu nhất thế giới. Blue Origin khá kín tiếng cho đến tháng 7-2013, khi Bezos công khai ý định tranh giành mua lại bãi phóng phi thuyền 39A của NASA. Triết lý của Bezos là “tiên hạ thủ vi cường”, cứ nhảy vào giành chỗ trên thị trường trước rồi sẽ mau chóng khắc phục những vấn đề nảy và cải thiện quy trình hoạt động sao cho đáp ứng nhanh nhất, hoàn hảo nhất mọi yêu cầu của khách hàng.

Để giành lợi thế trước khi xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh lập ra các website thương mại có tiềm lực mạnh, Bezos đã liều tới mức khai trương website dù nó chưa thực thụ hoàn chỉnh.

Khi tung ra Kindle Fire, Amazon cũng bán máy với giá rẻ đến bất thần so với iPad. Đón đầu xu thế tư nhân hóa hàng không, từ năm 2000, Bezos đã bí ẩn thành lập Công ty Blue Origin nhằm phổ thông hóa du hành vũ trụ.

Từ buổi đầu thành lập, Amazon đã lôi cuốn khách hàng bằng chiết khấu 10-30%.