Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Hồ Ngọc Hà: phong phú Đời tôi ghét nhất bị đặt điều!

Hồ Ngọc Hà: Vài chuyện kể lại

Chuyện về Hà thì la liệt, tôi chỉ xin kể vài chuyện thế này.

Lần đầu tiên tôi gặp Hồ Ngọc Hà là xem cô đóng lăng xê cho một sản phẩm thời trang ở khu rừng Định Quán. Lúc đó, Hà chưa phải là một Sao lớn mà vẫn loay hoay chuyển từ người mẫu sang ca hát. Ngay từ phút đầu Hà xuất hiện, đạo diễn đã trằm trồ, nói nhỏ vào tai tôi: “Anh thấy cô ấy ăn ảnh không, sao còn không lấy máy ảnh ra chụp?”. Tôi đã đứng ở một góc khuất để bấm những tấm ảnh Hồ Ngọc Hà khôn xiết chấp nhận. Nhưng, đang lúc cao hứng nhất thì cô gái này phát hiện. Nhìn vào chiếc máy ảnh chuyên nghiệp mà tôi sử dụng, Hà đến nói nhỏ với đạo diễn: “Chúng ta chỉ hiệp đồng quay, chứ không hiệp đồng chụp, anh cảm thông đừng cho người chụp hình em”. Cố nhiên, đạo diễn khá là nóng mặt, còn người chụp ảnh thấy cũng kỳ kỳ. Nhưng, sau khi bỏ qua tức tối cá nhân chủ nghĩa, ngẫm lại cũng thấy rằng, đây là một ý kiến rất chuyên nghiệp. Hồ Ngọc Hà làm thế có thể bị phật lòng nhưng nó chứng tỏ, cô khá nghiêm trang và cực kỳ có tinh thần, dù chưa thành sao.

Lần thứ hai, tôi gặp Hà là trong một lần theo cô đi diễn liveshow ở tận Đà Nẵng, cho một chương trình lăng xê cho nhãn hàng…xà bông. Lúc này, Hồ Ngọc Hà được xem như đã có chút tiếng tăm, nên rất ý thức trong từng buổi tập luyện cũng như biết cách truyền nội lực của mình qua bài hát để thu phục khán giả. Có tận mắt chứng kiến những giọt mồ hôi trên sàn tập của Hà mới hiểu được chuyện trở thành một ngôi sao không hề đơn giản, bởi ngoài tố chất và ngoại hình, Hồ Ngọc Hà còn có sự tập dượt mài miệt và nghiêm khắc cho chính mình, và ở các tiết mục biểu diễn luôn có sự đầu tư khá “khủng” trong việc chọn bạn diễn, vũ công và các đạo cụ trên sân khấu.

Nhớ lần bị giới truyền thông “quấy rối” vì thông tin đang có em bé. Có lẽ, đây là lần khủng hoảng nhất của Hồ Ngọc Hà. Ra ngoài, cô vẫn là một người xinh đẹp, sáng ý và bản lĩnh nhưng đó là lần đầu tôi cùng hai nhà báo chứng kiến được những phút chốc thật nhất của một ngôi sao sắp làm mẹ nhưng phải đối diện với hàng ngàn chuyện thị phi trái chiều. Hà có vẻ nặng nề, mỏi mệt khi mời nhà báo đến nhà. Tưởng rằng cô sẽ khóc lóc giãi tỏ, thổ lộ câu chuyện theo kiểu có lợi cho mình. Nhưng không, lần đó Hà đã tả quờ sự thật, rất mong báo chí chỉ nên nêu đúng thuộc tính của sự việc và chuyện mời nhà báo tới nhà như thế này là chỉ với mục đích làm rõ sự việc chứ không cần phải có chuyện bênh nhau. Lần này, tôi thấy Hà rất tỉnh ngủ và bản lĩnh. Sau vụ việc đó, tôi nhớ mãi hình ảnh một Hồ Ngọc Hà dù đang ngất ngư truyền nước biển đằng sau hậu trường nhưng vẫn cắn răng hát tiếp trong liveshow của mình. Cô sẵn sàng tươi cười khi chụp ảnh lưu niệm cùng các fan sau buổi diễn. Sau sóng gió của những ngày “bụng mang dạ chữa”, hình như người ta càng thấy cô mạnh mẽ, rắn rỏi và trưởng thành hơn.

Có một điều rằng, các giải thưởng gần như xa lạ đối với “người đẹp hát”, nhưng với Hà thì lần lượt tên cô luôn được xứng danh trong các cuộc bình bầu. Kỷ lục cho giải thưởng thuộc về Hồ Ngọc Hà là một đêm, cô lên nhận đến hai giải thưởng: Giải Album xuất sắc nhất của Hội đồng nghệ thuật và Giải khán giả yêu thích nhất trong năm. Rồi giải thưởng Làn sóng xanh, giải Cống Hiến… cũng tuần tự được Hà thâu tóm. Tôi không cho rằng Hà có nhiều phần may mắn, nếu nhìn vào lịch làm việc líu tíu của cô hiện./

Thời đóng phimHoa cỏ may, Hồ Ngọc Hà cũng lơi là, chắc là vì còn quá trẻ, mới 15, 16 tuổi thôi. Một thời kì sau, tôi bất thần khi thấy cô ấy thành danh như vậy. Tôi nghĩ, để có được điều đó, Hà đã phải vượt qua nhiều rào cản, phải là người có ý chí và tự đổi thay được chính mình. Về diễn xuất, phải công nhận rằng cô ấy rất có duyên, có bản năng. Sự duyên dáng từ trong nội tại chứ không phải do nhân vật tạo nên ” –Đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng nhận xét trên Thế giới điện ảnh.

“Tôi sợ nhất cảm giác cô độc”

Để có được những thành công khăng khăng trong nghề, cô gái này cũng như bao nhiêu thiếu nữ thuở mới vào đời, luôn có những khao khát, mơ ước trong cuộc sống và nghề. Những bước đầu lẫm chẫm ở hàng ghế nhà trường, đã được Hà Hồ bật mí vài điều khá hích.

Thời sinh viên, có bao giờ Hà nghĩ mình sẽ là một ngôi sao nức danh như giờ không?

Hà chưa bao giờ nghĩ tới điều này, chẳng có ai chắc chắn được mai sau của mình ra sao, có chăng chỉ là khát vọng, là ước mong mà thôi. Khi còn nhỏ, Hà chẳng có gì trổi để có cơ thị hiếu cả.

Thời đi học, điểm gì ở Hà trội nhất? Học tập, ngoại hình, năng khiếu ca hát, giao lưu hay một tố chất gì nổi bật được bạn bè hoan nghênh?

Như đã nói, Hà chẳng có gì nổi trội ngoài chiều cao lêu nghêu và sự chưa phát triển của mình. Hà luôn bị thọc, “khúc củi” thì không có gì để hoan nghênh đúng không? (cười lớn).

Dù chọn người mẫu làm nghiệp dấn thân nhưng thời sinh viên, bạn lại học nhạc ở trường quân đội. Đay nào và môn học nào mà Hà ấn tượng nhất?

Hà từng được học với nhiều thầy cô khôn xiết dễ thương. Họ luôn bỏ qua tính chủ quan và luôn hoan nghênh những lần trả bài tốt của học sinh. Hà luôn nhớ đến họ, những người dìu dắt Hà trên con đường học vấn để có được những ngày sau này.

Một sinh viên tỉnh lẻ lên Hà Nội theo học, sự chi tiêu thời đó hẳn phải kiệm ước lắm nhỉ?

Hà thấy mình vẫn…như hiện giờ. Tức thị, có bao nhiêu xài bấy nhiêu và luôn chiều theo ý thích của mình. Tất nhiên thời đó vẫn còn chút băn khoăn xem xét nó có đáng để mình mua đến vậy không nên gọi xa xỉ không hẳn mà tiện tặn cũng không đúng. May là bây giờ Hà có mẹ ở bên. Mẹ là người đã từng làm trong nghành ngân hàng nên đã làm chủ giúp Hà việc này và luôn làm cho Hà cảm thấy mình vẫn còn bé nhỏ.

Hà bắt đầu làm thêm từ hồi sinh viên, catse trước hết của Hà nhận được đã được chi tiêu thế nào?

Cảm giác lần trước hết được cầm 100 ngàn tiền catse trong tay vui mừng chẳng thể tả. Hà đã thỏa sức “đập phá” và ăn uống cùng những người bạn trong phòng trong một không khí vô cùng nô nức.

Kỷ niệm về giải thưởng trước hết của Hà trong sự nghiệp và cảm tưởng về những giải thưởng sau này có gì khác và giống nhau?

Lần đầu Hà biết đến giải thưởng là năm 1999. Nó thật hạnh phúc và sau này, cảm giác đó vẫn nguyên xi với mọi giải thưởng. Nhưng nó chỉ diễn ra ngay thời điểm đó. Ngày hôm sau, nó sẽ biến mất nhường chỗ cho công việc ngày tới. Không hiểu vì sao, Hà luôn có tinh thần với bản thân mình như vậy.

Khi quyết định chọn Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trongChiến dịch trái tim bên phảithì tôi vấp phải khó khăn là khán giả đang rất dị ứng với việc người mẫu đóng phim, nhất là Hà lúc đó thường xuất hiện trước công chúng với những bộ đồ bốc lửa. Ngay cả trong buổi casting, Hà cũng xuất hiện với thời trang quần lửng, áo thun…hở rốn. Và khi cầm những bức ảnh buổi casting để tường trình với ban giám đốc, tôi đã phải vất vả để bảo vệ ý kiến của mình. Và sau đó, người ta đã không nhìn thấy một Hồ Ngọc Hà người mẫu trong phim” –Đạo diễn Đào Duy Phúc từng nhận xét trên Thế giới điện ảnh.

Hà kể lại xúc cảm lần trước tiên làm albumkhi bước chân vào nghề ca sĩ xem nào?

Lần trước nhất làm album là sau bao nhiêu lo lắng và liều lĩnh, coi như chẳng có gì để mất. Lúc đó, Hà lộn ngược ra Hà Nội ở vài tháng để thực hành album. Mọi thứ đều đến và đi như cựu nó phải thế nên sự vô lo và liều mạng của Hà được dịp bộc phát, cứ làm hết mình và không cần biết tương lai sẽ ra sao.

Từ Huế về Quảng Bình, rồi đi ngược vào Nam đề lập nghiệp,lúc đó, Hà nghĩ gì?

Ngày mới vào nghề, Hà chỉ mong sao được sống với nghề. Mà nghề lúc đó cũng ít đồ hiệu và xô bồ như hiện nay. Giới nghệ sĩ chúng tôi chưa bao giờ ganh tị với nhau vì những hào nhoáng bên ngoài mà thường nhìn các sản phẩm của đồng nghiệp để gắng khôn xiết mình.

Ngày mới đặt chân vào show biz, điều gì (hay cảm giác nào) là khó chịu đựng nhất đối với Hà?

Ngày mới đặt chân vào showbiz, điều Hà khó chịu nhất đó chính là sự cô độc. Lúc đó, Hà ở một mình. Sau mỗi lần đi show về, cảm giác lúc nào cũng một mình rất khó để cân bằng cuộc sống. Chính vì thế, đích độc nhất vô nhị của Hà là lo cho bản thân ổn định để đón gia đình vào với Hà. Rất may, điều đó đã trở thành hiện thực.

Những nông nổi, những scandal còn tồn tại trên internet tới tận hiện giờ. Đọc lại những thông tin và hình ảnh của mình “thời xưa ấy”, cảm giác của Hà như thế nào?

Hà thấy rất bình thường, không có gì bực mình vì Hà luôn biết ưng ý sự thực, chỉ ghét đặt điều mà thôi.

Điều gì trong cuộc sống khiến Hà buồn nhất? Và vui nhất?

Với hiện tại, cuộc sống của Hà niềm vui đơn giản là có thời kì dành cho gia đình nhỏ của mình nên vui buồn, cũng từ đó mà ra.

Hà quan niệm thế nào một cuộc sống hạnh phúc?

Là sống đơn giản, hòa nhã để đón nhận những điều như vậy. Sống cạnh những người yêu để mình luôn biết mình đang được yêu thương. Không có chuyện gì khó, chỉ là do suy nghĩ luôn phức tạp mà thôi.

Xin cảm ơn Hồ Ngọc Hà!

Châu Lữ

Photo: Louis Wu

Stylist: vàng anh

Make-up & Fashion: Hà Hồ

Model: Hồ Ngọc Hà