Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác hay hay dưới con mắt khoa học.

Mỗi chiếc camera này đóng vai trò như một “con mắt ảo”, truyền thông tin biệt lập về 2 bên mắt trái và mắt phải

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới con mắt khoa học

Nếu hồn bạn thực thụ lìa khỏi xác, liệu bạn sẽ cảm nhận được gì? Nhìn? Nghe? Ngửi? Nếm? Hay quờ quạng 5 giác quan sẽ đều hoạt động “như thường”? Nếu bạn thực sự có khả năng bước ra khỏi cơ thể thế tục của mình, chuyện gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ trải nghiệm những điều đó từ góc nhìn nào? Để đáp những câu hỏi trên, các nhà khoa học tại Học viện thần kinh thuộc đại học London đã tiến hành 2 thử nghiệm.

Sau đó, các đối tượng được bịt mặt, dẫn đi 1 khoảng ngắn, và được tháo khăn bịt mặt. Sau đó, một người sẽ đứng ngay trước camera, và dùng 2 sợi dây cao su song song chạm vào con mắt ảo, và ngực của đối tượng.

-Chấn thương buộc não bộ phải thích ứng bằng cách tạm “rời” khỏi cơ thể, từ đó giúp tăng khả năng sống sót.

Một số người còn cho rằng, hiện tượng này chẳng qua chỉ là một ảo giác, không hơn không kém. -Stress gây ra các cảm nhận thực thể khác nhau, trong đó có cả việc bạn “cảm thấy” chính bản thân mình – một hiện tượng được biết đến với tên gọi “proprioception”

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới con mắt khoa học

Nhiều thí điểm trong quá khứ đã cho thấy, thân thể của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc tự xác định chính bản thân chúng ta. Rốt cục, họ được yêu cầu trở về vị trí ban đầu. Rõ ràng, những thể nghiệm này đã khẳng định vai trò của thân thực thể như là một nền tảng chẳng thể tách rời đối với tinh thần.

Tiến sĩ Ehrsson, trưởng nhóm nghiên cứu tại Thụy Điển cho biết, đây là lần đầu tiên những thí nghiệm này được tiến hành trên thân người khỏe mạnh. Trong khi đó, những đối tượng được chiếu mô hình của chính họ, họ sẽ quay trở về vị trí của mô hình đó. Trải nghiệm ngoài thân thường đi kèm với các bệnh lý nghiêm trọng, tai nạn, co giật, và thậm chí trong cả trải nghiệm trước khi chết

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới con mắt khoa học

Cùng với đó, đây cũng là một bước đột phá lớn trong quá trình sáng tạo ra thực tiễn ảo. Trong thí nghiệm trước tiên, các đối tượng sẽ được cho ngồi trên một chiếc ghế, với 2 bên mắt được gắn 2 mắt kinh biệt lập, nối với 2 chiếc camera đằng sau lưng họ. Thí điểm thứ 3 được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu Thụy Điển.

Đối tượng nghiên cứu sẽ chỉ nhìn thấy độc nhất vô nhị một hình ảnh truyền về từ 2 chiếc camera nằm sau lưng họ. Tham khảo  : Howstuffworks. Một đôi giả thiết đã được đề ra nhằm lý hương nguyên nhân của nó: -Sự thiếu oxy đã đổi thay hoạt động của não bộ

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới con mắt khoa học

Tuy nhiên giả thuyết này vẫn chưa được ủng hộ bằng các chứng cứ hay luận điểm thuyết phục. 2 người sẽ liên tục chạm vào sau lưng đối tượng và lưng của mô hình 3D. Thể nghiệm thứ 2, cũng cùng một mô nghe đâu trên, nhưng các nhà nghiên cứu sẽ gắn thêm các cảm biến nhiệt nhằm mục đích ghi nhận lại các phản ứng về tâm lý của đối tượng. Hãy cùng đợi điều này.

Vậy, những thí điểm ở đầu bài viết cho chúng ta thấy điều gì? Có vẻ như, cảm nhận của một người về chính bản thân họ phụ thuộc vào sự kết hợp hoạt đông của các cảm quan. Tuy nhiên, chẳng thể phủ nhận rằng, việc tách biệt các cảm quan ra khỏi cơ thể đã “đánh lừa” được bộ não, dẫn đến những cảm nhận sai trái về thị giác, không gian và phương hướng của họ

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới con mắt khoa học

Khác với trải nghiệm ngoài thân thể, các đối tượng cho rằng, họ vẫn có khả năng nhận ra giác quan mình đang cảm nhận thấy một “thứ khác”, chứ không phải thân thể của họ. Kết quả cho thấy, hồ hết các đối tượng tham gia đều tỏ ra sợ hãi như thể chính họ đang phải lãnh nhát búa đó.

Những kết quả trên cho chúng ta biết điều gì?  Trải nghiệm ngoài thân - Giả thuyết và sự thật  Về căn bản, trong cả 3 thử nghiệm trên, các nhà khoa học đều cố kỉnh tái tạo lại mô hình trải nghiệm ngoài thân: Đó là việc chúng ta NHÌN thấy thân của chính chúng ta từ góc nhìn bên ngoài.

Nện thẳng vào “con mắt ảo”. Những giấc mơ về một trải nghiệm trung thực trong game, hay thỏa mãn các cảm quan của bạn bên người mà bạn hôm sớm mơ mòng, tuốt luốt đều sẽ trở thành hiện thực (ảo). Tuy nhiên, theo thống kê của UCL News, vẫn có khoảng 10% người bình thường đã từng có trải nghiệm này

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới con mắt khoa học

Kết quả cho thấy, toàn bộ những đối tượng được chiếu mô hình búp bê và viên gạch đều quay trở về đúng vị trí ban sơ.

Sau đó, họ sẽ cho một người cầm búa…. Có thể bạn đã từng nghe nói đến khái niệm trải nghiệm ngoài thân (out of body experiences) trên phim ảnh sách báo, hoặc cũng có thể, chính bạn đã từng có trải nghiệm đó.

Từ nhiều thế kỷ nay, hiện tượng kỳ bí này luôn vấn các bác sỹ, các nhà khoa học, các học giả đạo cũng như những tay nghiên cứu nghiệp dư.

Các thể nghiệm trên đã phá vỡ mối liên kết này. Hiện tượng này thường được cho là có liên can với những thương tổn bệnh lý của hệ tâm thần, nhưng một nghiên cứu mới được xuất bản vào năm 2007 bởi các nhà khoa học Anh và Thụy Điển đã chứng minh điều trái lại: nó hoàn toàn có thể xảy ra ở người bình thường. Một số đối tượng khác cho biết, họ chẳng thể tả nổi chuyện gì vừa xảy ra. Đối tượng tham gia sẽ được cho xem 1 trong 3 mô hình 3D (dĩ nhiên, với độ chân thực rất lớn): 1 con búp bê, 1 chiếc hộp và 1 hình chiếu 3D của chính họ.

Kết quả cho thấy, một số đối tượng cảm thấy sợi dây cao su – nhưng là từ vựng TRÍ CỦA CON MẮT ẢO. Do đó, những thử nghiệm trên vẫn chưa thể đạt đến tầm “hồn lìa khỏi xác”.