Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Hà Tĩnh: Khốn truyền hình An Viên khổ vì cát của doanh nghiệp phủ kín Quốc lộ 1B

Đoạn đường bị cát phủ kín

Những hộ dân phụ cận phản ánh, những đống cát lớn này cứ có gió thổi là bay tứ tung, khiến cho cả một vùng như chìm trong sương. Những người dân sống trong khu vực luôn phải đối diện với nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, nhất là người già và con nít. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này cũng chỉ vì tài xế không thể nhìn thấy đường khi đi xuyên qua cả lớp bụi dày.

Theo quan sát của chúng tôi, dù đang là giữa mùa hè, trời nắng nóng gay gắt nhưng các hộ gia đình ở đây luôn trong tình trạng cửa đóng then gài, có nhà còn phủ bạt ra ngoài cửa phòng ngừa bụi bay vào.

Ghé thăm một đôi hộ xung quanh, dễ dàng nhận thấy nền nhà, bàn ghế phủ một lớp bụi trắng dày.

Bà chủ nhà chỉ vào bộ salon ái ngại: “Mấy chú ngồi tạm, tôi cũng chịu khó lau dọn mãi, nhưng cứ được một vài tiếng đồng hồ thì đâu lại vào đó”. Khi được hỏi có thấy các cơ quan xuống thanh tra, thẩm tra gì không, chủ nhà như được trút hết tâm sự: “Thì cũng có thấy các cán bộ xuống mấy lần, cũng thấy hứa là sẽ giải quyết nào là dứt điểm, rồi thì chóng vánh cho người dân, mà đến giờ đã thấy gì đâu chú. Chỉ tội cho mấy đứa nhỏ” - dì chỉ vào đứa bé đang lăn lê giữa nhà, mặt lấm lem đất cát - “chúng nó mà cứ hít bụi thế này thì đến lao phổi chứ chẳng chơi”.



Cát được tụ hội sát đường nên khi gió Lào thổi mạnh đã khiến bụi bay mù trời, cát tràn theo gió phủ kín quốc lộ 1A khiến liên lạc đi lại khôn cùng khó khăn.


Bàn luận với phóng viênTamnhin.Net, một lãnh đạo xã Kỳ Phương cho biết: “Đoạn đường tránh Quốc lộ 1B thuộc địa phận của xã nhưng lại do Ban cai quản Khu kinh tế Vũng Áng quản lí. Mặt bằng xung quanh đoạn đường này đã được Ban ký giao kèo cho ông Nguyễn Ngọc Ân – Giám đốc Công ty CP CONECO thuê lại để làm nơi tụ hội cát (chở từ Quảng Bình ra bán cho người dân và các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vũng Áng - PV).

Khi nhận được phản ảnh của người dân, Ban quản lý KKT đã mời bên ông ấy lên làm việc 2 lần để giải quyết tình trạng trên, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa thấy thông tin gì”.

Không chỉ có bụi và cát, các tảng đá lớn bé rơi từ những xe tải xuống mặt đường cũng không được quét dọn mà nằm lộn lạo trong đống đất đá, trở thành những cái bẫy ẩn mình rình rập các công cụ giao thông khác. Với lưu lượng xe qua lại lớn, chỉ cần một phút bất cẩn không chắc vô lăng là sẽ dẫn đến tai nạn liên lạc.

Thấy chúng tôi, một tài xế xe tải cứ tưởng là người của các cơ quan chức năng đến soát vội dừnglắp truyền hình an viênxe “tố cáo”: “Đấy các chú xem, cả đoạn đường mà bụi mù trời mù đất, xe cứ chạy mà mắt chỉ dám mở ti hí, cách nhau có vài ba mét mà cũng không nhìn thấy nhau nữa. Như thế nên đoạn đường này cứ hay xảy ra tai nạn. Hai chú mà có về lại cơ quan thì làm ơn bẩm với họ, giúp dân dọn dẹp sạch mấy đống cát này đi chứ cứ thế này thì hiểm nguy quá”.


Nhiều hộ dân ở cạnh khu vực này đều đang khốn khổ với cát


Ông Nguyễn Quốc Danh – Đội trưởng Đội CSGT huyện Kỳ Anh cho biết: "Theo phản chiếu của rất nhiều người đống cát của Công ty CONECO giao hội nằm sát quốc lộ 1A đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và đặc biệt là các dụng cụ liên lạc khi qua đây gặp rất nhiều khó khăn và hiểm nguy. Sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng xử lí nghiêm vụ việc này”.

Hữu Thung - Hà Vũ