Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

'Thế giới ngày một tin kinh tế Trung Quốc sẽ dẫn đầu'

Kết quả điều tra 38.000 người tại 39 quốc gia vừa được trung tâm nghiên cứu Pew Research Center (Mỹ) công bố tuần này. Đa phần người được hỏi tại 23 nước cho rằng Trung Quốc đã hoặc sớm muộn cũng đánh bật Mỹ để trở thành cường quốc số một thế giới. Đa phần người dân Trung Quốc được hỏi đều tự tín về vị trí độc tôn sau này, trong khi người Mỹ vẫn dị đồng về sức mạnh số một của mình.

Thống kê của Pew Research Center phản chiếu ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu của kinh tế Trung Quốc sau ba thập kỷ phát triển. Bên cạnh đó, cùng với suy thoái kinh tế năm 2008 tại Mỹ, quan niệm về thứ tự kinh tế thế giới cũng đã đổi thay.

Nhiều người tin Trung Quốc đã đánh bật ngôi vị số một của Mỹ. Ảnh:Reuters

Trong lần điều tra này, chỉ còn 47% người Mỹ tin rằng nước mình sẽ đấu dẫn đầu thế giới, thấp hơn so với 54% ở cuộc điều tra năm 2008. Ngược lại, có tới hai phần ba người dân Trung Quốc tin nước mình đã hoặc sớm muộn sẽ vượt Mỹ, và khoảng 56% cho biết họ xứng đáng được tôn trọng hơn.

Kết quả mới công bố còn cho thấy mối nghi hoặc càng ngày càng lớn giữa người dân hai nước. Chỉ 37% người Mỹ nhìn Trung Quốc một cách nhã ý, và tỷ lệ này Trung Quốc là 40%. Các con số này đều giảm so với kết quả điều tra năm 2008.

Bên cạnh đó, có dưới một phần ba người dân Trung Quốc được hỏi tin rằng mối quan hệ của hai nước là mang tính hợp tác, thấp hơn nhiều so với 68% trước đây. Thậm chí khoảng 23% cho rằng quan hệ hai bên mang tính thù địch. Trừ các nước đạo Hồi, Trung Quốc là nước độc nhất có quá nửa (54%) người dân không có thiện ý với người Mỹ.

Tuy nhiên, ít cũng cho biết Trung Quốc vẫn còn nhiều việc cần làm để cải thiện hình ảnh của mình. Nước này chỉ nhận được khoảng 50% đánh giá thân thiện từ các nhà nước khác. Trong khi đó, tỷ lệ này với Mỹ là 63%. Mỹ cũng vượt khá xa Trung Quốc về khả năng được chọn làm đối tác.

Mỹ nhìn chung được đánh giá cao về "sức mạnh mềm" trong nhiều lĩnh vực, phản ảnh tầm ảnh hưởng với các nhà nước khác. Còn Trung Quốc có hình ảnh tích cực nhất với các lĩnh vực như khoa học và công nghệ. Kết quả cũng cho thấy Trung Quốc có ảnh hưởng lớn tại châu Phi và Mỹ Latin, với 59% người dân châu Phi thích cách làm của doanh nghiệp Trung Quốc.

Lê Anh(theo WSJ)