Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Dư nợ và nợ xấu bất tình hình động sản đều tăng

“Tập hợp xử lý nợ xấu trong thị trường bất động sản theo ý thức quyết nghị 02 của Chính phủ, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở tầng lớp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo như vậy tại kỳ họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã nghe mỏng về kết quả khai triển chương trình nhà ở trung tâm; những khó khăn trong việc triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân; tình hình chung về thị trường bất động sản hiện, đồng thời bàn thảo các giải pháp giải quyết tồn kho hàng hóa bất động sản và kết quả điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở tầng lớp.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Sau 2 tháng khai triển gói 30.000 tỷ đồng, thực tế rất ít người dân có thu nhập thấp tiếp cận được gói tín dụng này. Trong đó vướng mắc đẵn là các chi nhánh của các Ngân hàng thương nghiệp quốc gia tại các địa phương khi được hỏi đều trả lời là chưa có chỉ dẫn của hội sở, chưa biết phải ký cho vay như thế nào, cam kết ra sao?

Ông Nguyễn Ngọc Thành nói: “Chúng tôi đã đề xuất với các nhà băng là kí hiệp đồng tay ba. Trong đó chủ đầu tư cam kết 1 phần bổn phận là sẽ thu hồi căn hộ đó nếu người vay không trả đủ nợ cho các Ngân hàng và có bổn phận hoàn gốc cho các Ngân hàng theo một thời gian hai bên cùng hợp nhất. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có nhà băng nào đồng ý với đề xuất này nên rất nhiều người dân vẫn chưa được kết nối để tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng”.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Hoàng Hải đánh giá cao ráng của các Bộ, ngành địa phương, các nhà băng thương nghiệp thời kì qua đã tụ hợp chỉ đạo phát triển thị trường, điều chỉnh các phân khúc nhà ở thích hợp với cung cầu trên thị trường với đích là giúp thị trường Bất động sản tốt lên và giải quyết nợ xấu và giảm hàng tồn kho bất động sản.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: thời gian tới Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ ngành liên can và các địa phương tiếp kiến thẩm tra điều chỉnh quy hoạch cho hợp lý đặc biệt là về quy hoạch và kế hoạch dùng đất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh muốn kiểm soát được thị trường Bất động sản phải hăng hái xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy bất hợp pháp luật, tập hợp nghiên cứu phát triển loại hình nhà cho thuê bởi đây sẽ là mô hình phổ quát trong mai sau, kèm theo đó là các cơ chế chính sách cho hoạt động của loại hình doanh nghiệp này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị các Bộ ngành địa phương tiếp chuyện tập trung hỗlắp truyền hình avgtrợ tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp và người mua nhà, song song yêu cầu Ngân hàng quốc gia chỉ đạo các Ngân hàng thương mại khi điều chỉnh mặt bằng lãi suất xuống thì phải điều chỉnh lại lãi suất cho vay đối với khách hàng đã vay theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng: Tính đến thời khắc này, tổng giá trị tồn kho bất động sản cả nước dù rằng đã giảm tới 15,4% so với quý 1 năm 2013, thế nhưng giá trị tồn kho này vẫn lên tới hơn 108.000 tỷ đồng. Trong đó riêng căn hộ chung cư tồn kho nhiều nhất, lên tới hơn 41.000 tỷ đồng, tương đương với gần 28 nghìn căn hộ.

Tổng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đang ở mức trên 237 nghìn tỷ đồng, tăng 4% so với thời khắc 31/12/2012. Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu trong đó là 6,53%, tăng nhẹ so với thời khắc cuối năm 2012.

Qua những số liệu trên, có thể thấy tình hình tín dụng bất động sản bây giờ so với cuối năm 2012 bắt đầu có sự chuyển biến và tăng trở lại./.