Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Dân mới nhất trung lưu Hong Kong 'còng lưng' vì nhà

Từng lớp trung lưu ở Hong Kong (Trung Quốc) đang phải "còng lưng" vì giá nhà tăng cao. Hệ quả là họ phải dành tới 44% tiêu pha hàng tháng cho việc trả tiền thuê nhà.

Nhà chọc trời san sát, nhưng giá nhà ở Hong Kong vẫn ngất ngưởng.


Mới đây, theo sự ủy nhiệm của Citibank, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen đã tiến hành điều tra đối với hơn 1.014 người dân Hong Kong có độ tuổi từ 30 - 40 và thu nhập hàng tháng từ 20.000 - 50.000 HKD.

Kết quả cho thấy có 711 người hàng tháng phải bỏ ra làng nhàng 7.000 HKD, chiếm 44% trong số khoản xài khăng khăng hàng tháng là 15.800 HKD để trả tiền thuê nhà hoặc thanh toán tiền vay chế chấp bằng nhà.

Cuộc điều tra còn phát hiện với mức lương nhàng nhàng hàng tháng là 27.000 HKD, từng lớp trung lưu của Hong Kong đã phải ăn tiêu khoảng 70% và chỉ để lại khoảng 8.000 HKD.

Theo bà Priscilla Ng Sze-nga, Giám đốc Marketing của Citibank ở Hong Kong, điều này cho thấy dù có điều kiện tốt hơn so với mức nhàng nhàng của người dân Hong Kong, nhưng xã hội trung lưu ở đây cũng phải chịu gánh nặng tài chính khá lớn.

Phó Chủ tịch Citibank Chow Wai-kit cho rằng có một hiện tượng phổ quát là người Hong Kong phải nhờ tới sự giúp đỡ của gia đình trong việc mua nhà và đối với người Trung Quốc, nhà ở luôn là một trong những mối quan hoài hànglắp truyền hình avgđầu.

Giá bất động sản đứng ở mức cao không chỉ trở nên gánh nặng tài chính, mà còn ảnh hưởng cả tới quyết định cá nhân. Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng số ra bữa nay (9/8) dẫn kết quả điều tra cho biết thêm, 53% số người được hỏi còn độc thân nói rằng họ sẽ phải trì hoãn kế hoạch hôn nhân lại để có thêm thời kì tằn tiện tiền.

Bên cạnh đó cũng có gần 50% số người đã kết hôn được hỏi cho biết họ phải hoãn kế hoạch sinh con lại hoặc quyết định không sinh con để có thể tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Trong các lý do phải tiết kiệm tiền, mua bất động sản vẫn đứng hàng đầu, kế đến mới là các lí do dành cho các mục đích khác như du lịch, sinh con và học thêm.

Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)