Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Cuộc so kè hình ảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc trên thế giới

Đọc E-paper

>> Mỹ không "ngại" Trung Quốc đầu tư ở châu Phi
>> Các công ty Mỹ bắt đầu 'nếm trái đắng' từ Trung Quốc
>> Trung Quốc: “Trùm” trộm cắp bí mật thương mại Mỹ
>> Cuộc chiến điệp viên mạng Mỹ-Trung
>> Lý do tỷ phú Trung Quốc khó thành công như Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Annenberg Retreat ở Sunnylands – Rancho Mirage,California tháng 6-2013
Hoa Kỳ được đánh giá tốt tại 28 trong số 38 quốc gia khác được thăm dò, với tỷ lệ cực cao trên 80% tại Ghana, Senegal và Kenya ở châu Phi, Israel ở Trung Đông và Philippines ở châu Á. Ngược lại, Mỹ bị điểm số bạc nhất ở Trung Đông, nơi mà hầu hết các nước được khảo sát – năm trong số bảy nước – đều có một ý kiến không thuận tiện, với 81% ý kiến tiêu cực ở Ai Cập hay 70% không tiện lợi ở Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn.

Theo bản nghiên cứu của Pew, Hoa Kỳ được xếp cao hơn Trung Quốc với 63% điểm thuận tiện, Trung Quốc 50%. Ngay cả tại những nhà nước mà tinh thần bài Mỹ lan rộng, người ta cũng cho Mỹ điểm cao hơn khi được hỏi về cảm nhận đối với người dân Mỹ, và phần lớn xác nhận là Washington cho phép công dân của họ được hưởng quyền tự do cá nhân.

Trên mặt quân sự, chín trên mười người tại Nhật Bản (96%) và Hàn Quốc (91%) nói rằng sức mạnh quân sự ngày một tăng của Trung Quốc là một điều xấu.

Nhưng trên mặt kinh tế, theo bản nghiên cứu, cho dù tại nhiều quốc gia mà Hoa Kỳ được xem là cường quốc kinh tế hàng đầu, thì phần nhiều nghĩ là Trung Quốc sẽ một ngày nào đó chiếm vị trí siêu cường hàng đầu thế giới.

Một cách cụ thể, 22 trong số 39 nhà nước được khảo sát xem Mỹ là nền kinh tế hàng đầu trên hành tinh, trong lúc Trung Quốc được tám nước xem là có lợi thế hơn, trong số này có cả các đồng minh của Mỹ như Canada, Anh, Đức và Pháp. Đáng ngạc nhiên nhất là dư luận Mỹ: 44% nói rằng Trung Quốc là tổ quốc có nền kinh tế mạnh nhất, còn 39% cho đấy là Hoa Kỳ.

Tại Tây Âu, người được hỏi – ngoại trưở̀ Ý – nơi mà Hoa Kỳ rất được ưa chuộng – nghĩ là Trung Quốc đã đứng đầu hoặc đã qua mặt Hoa Kỳ trong nhân cách “siêu cường dẫn đầu thế giới”.

Từ năm 2008, số dân xem Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tăng lên gấp đôi tại Tây Ban Nha, Đức và Anh, tăng gần gấp ba ở Nga, và đạt 22 điểm tại Pháp. Trong số 20 quốc gia được Pew khảo sát trong cả hai năm 2008 và 2013, chỉ có hai nước là không cho rằng Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Cảm nhận về Hoa Kỳ trong tương quan với Trung Quốc đổi thay khá nhiều tùy theo nước. Thuận lợi nhất đối với Mỹ là tại Nhật Bản, quốc gia đang có tranh chấp cương vực với Trung Quốc. Tại đây 69% có đánh giá tốt về Hoa Kỳ, trong lúc chỉ có 5% là nhìn Trung Quốc một cách thuận tiện. Đây là tỷ lệ thấp nhất đối với Trung Quốc trong các nước dò xét.

Trái lại tại Pakistan chỉ 11% có ý kiến tiện lợi đối với Mỹ, trong lúc 81% đánh giá hăng hái Trung Quốc, nước thường được Islamabad xem là hậu thuẫn cốt lõi của họ.

Phần nhiều các nước châu Á – thái hoà Dương ủng hộ Mỹ, nhưng lại chia rẽ trong đánh giá về ngày mai: 2/3 người Úc tin là Trung Quốc sẽ vươn lên đứng đầu thế giới, trong lúc đánh giá này chỉ được không đầy 1/3 nhân dân Nhật, Malaysia và Philippines san sẻ.

Phần nhiều các nhà kinh tế tin chỉ là vấn đề thời kì một đôi năm trước khi Trung Quốc, với số dân cao gấp hơn bốn lần Mỹ, vượt qua siêu cường quốc bây giờ trên mặt thuần túy GDP.

Nhưng nhiều chuyên gia cũng tỏ ra nghi về việc Trung Quốc có thể chóng vánh bắt kịp Mỹ trên mặt chung về văn hóa, ngoại giao và kinh tế.

Nghiên cứu của Pew ghi nhận ở Nam Mỹ, châu Phi, người ta ít quan tâm đến âm nhạc, điện ảnh Trung Quốc, cho dù đa số đều khâm phục tiến bộ công nghệ học của Trung Quốc.

Tại châu Âu, hình ảnh của Trung Quốc cũng xấu đi đáng kể trong hai năm qua, mất đi 11 điểm tại Anh, 9 điểm tại Pháp. Khuynh hướng này có lẽ do tâm trạng bất an trước Trung Quốc, một đối thủ cạnh tranh thương mại, cũng như cảm nhận tức tối trước đường lối đơn phương của Trung Quốc trên mặt đối ngoại.

Hy Lạp là nước châu Âu độc nhất mà Đa số có nhận định tích cực đối với Trung Quốc, trong khi chỉ có không đầy một nửa đánh giá tốt Hoa Kỳ.

Hình ảnh của Trung Quốc cũng xấu đi ở nhiều nơi mà Mỹ cũng không được ưa thích. Nhưở Ai Cập, Trung Quốc đã mất 10 điểm tiện lợi, xuống đến mức được 45% đánh giá tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn cao hơn Mỹ, vốn chỉ được 16% mà thôi.

Ngoài thế giới Hồi giáo, Hoa Kỳ còn bị đánh giá xấu nhất tại Trung Quốc, chỉ 40% ý kiến tốt, và Argentina, với 41%, Ngược lại với đánh giá rất tích cực ở đa số châu Mỹ Latinh.