Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Châu Phi: Bỏ hoang đất tràn lan

Ảnh minh họa

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế châu Phi đang chậm lại do các vấn đề hệ trọng đến quyền sở hữu diện tích lớn đất nông nghiệp.

Các nhà phân tích của WB chỉ ra rằng điều này đa số là do sự bất lực của nông dân trong việc biểu đạt quyền sở hữu của họ, do những tranh luận pháp lý và thu đất trái phép làm ảnh hưởng tới việc quản lý và khai hoang nguồn đất canh tác sẵn có .

Đồng thời các chuyên gia cũng lưu ý rằng nếu các nước ở châu Phi muốn dùng tối đa nguồn lực về đất đai và để tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn nữa thì họ ép phải khai triển các phương thức quản lý hiệu quả nguồn lực này.

Phó chủ toạ WB đảm trách khu vực châu Phi Makhtar Diop, trong mỏng mang tựa đề "tùng tiệm đất ở châu Phi vì lợi ích của hết thảy" đã viết: "dù rằng sẵn có các vùng đất rộng lớn và nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú nhưng châu Phi vẫn còn nghèo khó”.

“Hiện đại hóa quản lý đất đai - một điều kiện buộc cần phải triển khai để đạt được tăng trưởng kinh tế mau chóng, sẽ làm giảm số lượng người nghèo và mở ra cơ hội mới cho châu Phi, bao gồm cả nữ giới - lực lượng chiếm tới 70% tổng số nông dân châu Phi, nhưng họ không được tiếp cận với nguồn lực này chỉ vì bởi những hủ tục và tập quán gây nên những rào cản. Tình trạng bây chừ là chẳng thể hài lòng được và phải tiến hành một loạt những thay đổi để người châu Phi có thể được hưởng lợi từ đất đai của họ", Phó chủ toạ Makhtar Diop viết.

Theo WB, vấn đề sống còn hiện thời ở châu Phi là phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền sở hữu đối với đất đai. Và chuẩn y đó mới có thể cho phép người dân cày được hưởng lợi từ việc gia tăng giá nông sản và tăng trưởng đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Phóng viên quốc tế của BBC Mark Doyle nhấn mạnh rằng trong quá trình đổi mới các phương thức quản lý đất đai cũng có thể tạo nên những rào cản cho việc chiếm hữu đất. Trong những năm gần đây các nhà đầu tư nước ngoài sung túc đã mua hàng triệu ha đất tại châu Phi và họ có thể khẳng định rằng không ai có thể có quyền xâm hại đến quyền sở hữu đất của họ được.

Phạm Hoàng(Theo Vestifinance.Ru)