Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Cần chớp lấy tin tức cơ hội M&A

Nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro và quản trị doanh nghiệp là yếu tố rất quan yếu để đạt được giá trị cao hơn khi bán cổ phần. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của OCB về vấn đề này khi bán cổ phần cho BNP Paribas (Pháp)?

Sự hợp tác bắt nguồn từ nhu cầu của hai bên, OCB và đối tác chiến lược nước ngoài BNP Paribas có sự chuẩn bị rất cẩn thận trước khi bắt đầu.

Ông Nguyễn Đình Tùng, giám đốc điều hành nhà băng Phương Đông (OCB)

BNP Paribas là nhà băng bán buôn hàng đầu Châu Âu, giờ có tổng tài sản đứng thứ 6 trên thế giới.

Định hướng của BNP Paribas kết hợp với một ngân hàng của Việt Nam để tận dụng các thế mạnh như màng lưới và thông thuộc khách hàng địa phương để phát triển mảng bán lẻ.

Đối với OCB, với định hướng trở nên trở thành nhà băng đa năng dẫn đầu về dịch vụ nhà băng bán sỉ và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, chúng tôi cần đối tác có kinh nghiệm, thế mạnh quản trị rủi ro, công nghệ, trình độ, đủ cam kết để tương trợ OCB đạt được mục tiêu chiến lược.

Vậy ông có thể chia sẻ, sau khi có sự tham dự của BNP Paribas thì kết quả hoạt động của OCB có chuyển biến như thế nào?

Ngay sau khi BNP Paribas và OCB chính thức cộng tác, hai bên đã bắt tay vào xây dựng chiến lược nhà băng để đưa OCB thành một ngân hàng bán lẻ đương đại.

Đầu năm 2010, chúng tôi đã thành lập được ủy ban hợp tác chiến lược xây dựng chiến lược phát triển OCB thời đoạn 2011-2015 với sự dự của các chuyên gia BNP Paribas cũng như các thành viên cao cấp của OCB.

BNP Paribas bây chừ vừa làm việc với nhân cách là chuyên gia, vừa là người trực tiếp thực hiện với các cán bộ OCB. Đúng như những kỳ vọng ban sơ, BNP Paribas hỗ trơ tham mưu về các định hướng và mô hình chiến lược, song song chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 châu Âu.

OCB với sự thông thuộc sâu sắc về thị trường và khách hàng địa phương sẽ chủ động tiếp nhận và sáng tạo ra một mô hình bán buôn tốt nhất cho thị trường. OCB hiện đã đạt được các mục tiêu ban sơ về tăng trưởng về quy mô, về lợi nhuận, về trích lập ngừa, giúp ngân hàng phát triển bền vững vượt qua thờilắp đặt truyền hình an viênkỳ khó khăn chung của thị trường.

Song song, chúng tôi cũng đang hoàn thành những nền tảng cơ bản của một ngân hàng bán buôn đương đại tạ,o khả năng phát triển đột phát khi thị trường tài chính ngân hàng đích thực khởi sắc. Và đây là thành quả quan yếu nhất của sự cộng tác chiến lược giữa OCB và BNP Paribas.

Nhà băng Nhà nước đang chủ trương tái cấu trúc, xếp đặt lại hệ thống ngân hàng thương mại, trong đó có việc cho phép một số nhà băng mạnh mua lại các ngân hàng yếu hơn hoặc cho phép các ngân hàng sáp nhập, hợp nhất với nhau. Vậy OCB có kế hoạch gì can dự đến hoạt động M&A trong thời kì tới?

Thực ra trong đề án phát triển của ngân hàng OCB, phương án sáp nhập hoặc tìm thêm đối tác khác để tăng tốc quy mô hoạt động nhà băng cũng được chúng tôi tính đến.

OCB trông M&A như một dịp để có tốc độ tăng trưởng chóng vánh hơn là sự tích lũy tự thân

Tuy nhiên, chúng tôi chỉ thực hiện với một số tiêu chuẩn nhất thiết. Chả hạn, chúng tôi chỉ thực hiện nó khi vẫn chủ động được chiến lược của nhà băng, bảo đảm khi sáp nhập sẽ phải tạo ra một nhà băng mới có sức mạnh hơn hẳn.

Chúng tôi chỉ sáp nhập khi tìm ra đối tác thích hợp với những điều kiện tiên quyết nêu trên. OCB không hề bị áp lực sáp nhập vì chúng tôi đang phát triển rất tốt và vững bền.

Song chúng tôi sẽ nhìn đó như một nhịp để có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hơn là sự tích lũy tự thân. Cơ chế của ngân hàng quốc gia hiện đang tạo ra những tiện lợi nhất quyết trong quá trình này.

Theo ông, trong xu hướng M&A trong thời kì tới, các ngân hàng có xác định tự nguyện M&A với nhau để gia tăng sức mạnh hay vì theo sự chỉ đạo?

Cả hai xu hướng trên. Theo tôi, sự chỉ đạo cũng có thể coi là sự đổi thay cơ chế. Định hướng của nhà băng quốc gia hiện giờ về tăng cường sức mạnh cho toàn hệ thống là hoàn toàn đúng.

Trên cơ sở đó, chắc chắn ngân hàng Nhà nước và Chính phủ sẽ có chính sách định hướng cho việc sáp nhập. Chính vì vậy mà tôi tin có cơ sở để M&A trong lĩnh vực ngân hàng nhộn sẽ nhịp hơn, ngày càng có nhiều người quan hoài hơn và việc thực hiện sẽ dễ dàng hơn.

Nếu ở phía tình nguyện, thì các nhà băng vẫn còn thời gian để cân nhắc, dựa trên hiện trạng và chiến lược của mỗi ngân hàng .

Trong giai đoạn ngắn hạn sắp tới, tôi nghĩ rằng sự chỉ đạo của nhà băng Nhà nước sẽ ảnh hưởng đến việc sáp nhập. Song trong giai đoạn dài hạn hơn thì sự tình nguyện của các ngân hàng sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định M&A.

Anh Hoa