Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Cẩm Giàng, Hải Dương: chia sẻ Khu công nghiệp bỏ hoang, dân “khát” đất sản xuất


Khu công nghiệp (KCN) Cẩm Điền-Lương Điền được duyệt y theo Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 9-6-2008 của UBND tỉnh Hải Dương với tổng diện tích 183,96 ha. KCN do Công ty TNHH Phúc Hưng làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật, tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng. Theo đó, để thực hành dự án, chủ đầu tư phải thu hồi đất nông nghiệp của 1.322 hộ dân thuộc hai xã Cẩm Điền, Lương Điền. Theo thiết kế, KCN này được xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường, thu nạp các doanh nghiệp vào thuê đất xây dựng nhà máy sinh sản các ngành hàng điện cơ, điện tử, công nghệ cao, công nghiệp sạch. Khi đi vào hoạt động, KCN Cẩm Điền - Lương Điền hứa hẹn sẽ góp phần tăng nguồn thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh Hải Dương và tạo việc làm cho 30 nghìn cần lao địa phương. Khi khai triển dự án chính quyền và người dân địa phương ai ai cũng mừng phấn chấn, tin cậy sẽ đổi đời trong mai kia. Hàng nghìn hộ dân hai xã đã phải nhường lại những mảnh đất mảnh đất hai vụ lúa màu mỡ cho các chủ đầu tư san lấp, xây dựng.


Thế nhưng, niềm vui "ngắn chẳng tày gang”, bao nhiêu hi vọng của người dân chóng vánh bị dập tắt. Ngay sau lễ khởi công hoành tráng, không hiểu lý do gì, việc xây dựng hạ tầng khu công nghiệp bị gián đoạn và bỏ hoang gần 6 năm trời. Quan sát tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy cả thảy diện tích gần 200 ha đất mà trước đây là ruộng lúa được san lấp nham nhở, cỏ mọc um tùm. Hệ thống cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp không có gì hơn ngoài 3 cái cổng chào xây dang dở. Quờ khu vực rộng lớn biến thành bãi chăn thả gia súc của bà con địa phương. KCN "treo” nhiều năm khiến hàng nghìn hộ nông dân địa phương thiếu đất sản xuất, đời sống khôn xiết khó khăn. Ông Lương Văn Huy, một hộ dân bị thu hồi đất nằm trong khu vực dự án bức xúc: "mặc dầu giá đền bù lúc đó rất thấp nhưng khi chính quyền, chủ đầu tư kêu gọi nhường đất chúng tôi sãn sàng hài lòng vì nghĩ rằng KCN đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho dân cày, nhưng đã bao lăm năm trôi qua chẳng thấy doanh nghiệp, nhà máy nào hoạt động… Dân ngồi không có ruộng cấy do vậy thất nghiệp. Cánh thanh niên trai trẻ đi khắp nơi làm mướn. Số còn lại ở nhà "vô công dồi nghề” sinh ra bài bạc, ăn trộm gây mất an ninh trật tự…người già như chúng tôi chỉ biết mò cua, bắt ốc sống qua ngày…”. Trong số các hộ dân bị thu hồi, có 91 hộ dân xã Cẩm Điền chưa nhận tiền đền bù do phát hiện nhiều bất cập trong chính sách bồi hoàn. Mặc dầu chưa được các cơ quan chức năng giải quyết nhưng cuối năm 2008, UBND huyện Cẩm Giàng vẫn quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Từ đó đến nay, đã hơn 5 năm trôi qua, 91 hộ dân mất đất sản xuất mà vẫn chưa nhận được tiền bồi hoàn khiến cuộc sống họ rơi vào tình cảnh khó khăn. Để đòi lại quyền lợi, liên tiếp trong nhiều năm, họ có hàng trăm lá đơn đến các cấp chính quyền kêu cứu nhưng vẫn không được cơ quan nào quan hoài, giải quyết.


Thiết nghĩ, ngành chức năng tỉnh Hải Dương cần mau chóng xem xét dự án khu công nghiệp Cẩm Điền, Lương Điền. Nếu không có tính khả thi thì trả lại đất cho người dân canh tác, giúp họ ổn định cuộc sống và tránh được sự hoang phí không đáng có.

Đức Sơn