Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Bước chuyển của thông tin “Giai điệu mùa thu”

"Giai điệu mùa thu" có những bước chuyển mới trong năm 2013. Ảnh: N.H

Thay vì chờ tổn phí ít oi từ nguồn ngân sách nhà nước, chương trình 2013 đã nhận được sự tương trợ từ các đối tác nước ngoài. Thay vì nghiêng về trình diễn, GĐMT trở thành nơi khuyến khích các nhạc sĩ sáng tác đưa tác phẩm của mình đến công chúng.

Và quan yếu nhất, GĐMT đã được nâng tầm thành một festival nghệ thuật chuyên nghiệp, kể từ sau 8 năm hoạt động. Nhiệm vụ ban đầu của chương trình đã hoàn tất, là vinh danh thành tích của các tuấn kiệt nghệ thuật VN đang học tập ở trong nước và nước ngoài.

Chứng cứ là hàng trăm nghệ sĩ từ chương trình GĐMT đã thành danh trên con đường nghệ thuật và vẫn tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật nước nhà: Lê Phi Phi, Bùi Công Duy, Nguyễn Hữu Khôi Nam, Nguyễn Hữu Nguyên, Hoàng Linh Chi, Nguyễn Bích Trà, Đào Nhật Quang, Tăng Thành Nam, Trần Nhật Minh, Trần Đức Minh, Nguyễn Mạnh Duy Linh, Nguyễn Anh Sơn, Trần Hữu Quốc, Nguyễn Phúc Hùng, Nguyễn Phúc Hải, Vũ Việt Anh, Đặng Linh Nga, Phan Thị Hồng Châu, Tạ Thùy Chi...

Theo nhạc trưởng, Giám đốc hí trường Giao hưởng và Vũ kịch Trần Vương Thạch, với tiêu chí quá chặt đẹp như trên, hào kiệt âm nhạc mới hiện không còn nhiều, mà bỏ uổng lớn ra mời họ về diễn 10 phút thì không thấy trọn thiên tài là bao. Chính vì thế, nhà hát quyết định nâng tầm GĐMT thành một festival nghệ thuật cấp TP (tuy mời cả các nghệ sĩ hiện đại thế giới về trình diễn), 2 năm diễn ra một lần. Ngày nay, rạp hát đang chuẩn bị cho GĐMT 2015, tức thị đã mời được dàn kèn quân đội Na Uy, dàn nhạc Singapore cùng nhóm múa Pháp về dự.

“Đây cũng là dịp khuyến khích sáng tạo của nhạc sĩ trong nước, vì về lĩnh vực trình diễn, chúng ta đã có những tăm tiếng xứng tầm quốc tế như Đặng Thái Sơn, còn về sáng tác thì chưa. Chúng tôi khuyến khích các nhạc sĩ, biên đạo múa đưa ra những tác phẩm chưa từng xuất hiện trước công chúng, có thể sắp xong, hoặc chỉ mới 50%, trình diễn trong chương trình, để họ có điều kiện so sánh tác phẩm của mình với bạn bè, có cụt, có cọ xát để học hỏi...” - Ông Thạch nhấn mạnh.

GĐMT 2013 có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ chuyên nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nhạc giao hưởng, nhạc kịch và vũ kịch. Đêm đầu tiên 16.8, khán giả sẽ được thưởng thức hào kiệt của hai nghệ sĩ piano trẻ đến từ Nga Diệu Linh và Diệu Ân. Bản “Concerto cho hai kèn clarinet và bassoon” là một tác phẩm khá hiếm của thể loại concerto sẽ được nghệ sĩ bassoon số một Việt Nam Nguyến Trí Dũng đến từ Dàn nhạc Giao hưởng VN và nghệ sĩ clarinet Nguyễn Quốc Bảo của Học viện Âm nhạc Quốc gia VN hòa tấu.

Điểm nhấn của đêm diễn là tổ khúc dân ca “Dòng chảy” của Trần Mạnh Hùng - tác phẩm đầu tiên ở loại thể này với quy mô lớn và dàn dựng sàn diễn sinh động. 17.8 là đêm biểu diễn của nghệ sĩ violin số một VN hiện giờ: Bùi Công Duy với nhóm hòa tấu Hanoi Ensemble. Đêm 18.8 sẽ giới thiệu vở diễn mới nhất “Chạm tay vào quá khứ” của hai nhà biên đạo Phúc Hải và Phúc Hùng.

Đêm 19.8 là phần thể hiện của 7 thiên tài trẻ Nga đến từ Quỹ thiên tài trẻ Spivakov. Các em sẽ trình diễn về piano, violin, accordeon, domra (nhạc cụ Nga), múa ballet. Đêm diễn 20.8 là vở vũ kịch “Cô bé Lọ Lem” của Sergei Prokofiev với phần biên đạo của nhà biên đạo người Na Uy Johanne Jakhelln Constant - người đã thành công với HBSO trong “Kẹp hạt dẻ” năm 2011, 2012.

Đêm diễn 21.8 là chương trình độc tấu piano của nghệ sĩ nức danh người Đức Hinrich Alpers với những tác phẩm lừng danh của Beethoven và hai nhà soạn nhạc Robert Schumann và Franz Liszt. Chung cuộc, đêm diễn 22.8 là chương trình khá lớn với “Bản giao hưởng số 4” của Beethoven và “Bản concerto cho piano số 1” nức tiếng của Johannes Brahms. Chương trình được thực hành dưới sự dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng nức tiếng người Đức Christian Schumann.

Ngoài các đêm trình diễn nghệ thuật, liên hoan còn tổ chức hai buổi tọa đàm về âm nhạc và múa cho sinh viên và những người quan tâm tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM và Trường múa TPHCM. Liên hoan còn tổ chức 2 lớp học nâng cao về piano và chỉ huy dàn nhạc tại Nhạc viện TPHCM và một chương trình hòa nhạc “Giai điệu trẻ” miễn phí dành cho các khán giả trẻ. Tinh thần của các đêm diễn là giáo dục nâng cao trình độ cảm thụ của khán giả, mà không bao giờ kéo thấp chất lượng xuống.