Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Ấn Độ tặng trang bị quân sự cho nước nhỏ châu Phi chống Trung Quốc?

Mauritius có tàu bay trực thăng Alouette cùng loại với Ấn Độ.

Ngày 14 tháng 7, tờ "The Times of India" Ấn Độ đưa tin, để xây dựng quan hệ mạnh mẽ với các nước xung quanh Ấn Độ Dương, đồng thời cũng là để chống lại vai trò ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Trung Quốc, hiện Quân đội Ấn Độ cung cấp miễn phí linh kiện và động cơ phi cơ hải quân cho Mauritius.

Theo bài báo, sớm tối 12 giờ địa phương tại Mauritius, Hải quân Ấn Độ chính thức chuyển giao những trang bị quân sự này cho Lực lượng bảo vệ bờ biển nhà nước Mauritius. Lễ thức "tặng quà" lần này được tổ chức trên tàu chiến Sukanya Ấn Độ, Hải quân Ấn Độ chuyển giao 3 động cơ phi cơ tranh đấu hoàn toàn mới và các linh kiện quan yếu cho Bộ trưởng Ngoại giao Mauritius Alvin Blair.

Một quan chức Ấn Độ tiết lộ, lô linh kiện này nhằm xúc tiến phát triển năng lực tác chiến trên không cho Lực lượng bảo vệ bờ biển quốc gia Mauritius, để có thể thực hành có hiệu quả các nhiệm vụ ở vùng đặc quyền kinh tế trên biển (EEZ) như kì cọ, ngăn chặn cướp biển xâm phạm và lóng cứu nạn.

Tờ "The Times of India" cho biết, ngoài cung cấp tàu bay chiến đấu và linh kiện, trong quan hệ quốc phòng hai nước Ấn Độ-Mauritius trên 30 năm qua, hợp tác song phương còn gồm khảo sát thủy văn, phía Ấn Độ cung cấp tàu cọ và tiến hành đào tạo chuyên nghiệp cho nhân viên của Mauritius.
Ngoài ra, việc vận tải những linh kiện lần này do tàu chiến Sukanya Ấn Độ đảm nhận, song song tàu chiến này sẽ triển khai cùng Lực lượng bảo vệ bờ biển nhà nước Mauritius thu nhận nhiệm vụ theo dõi và phẳng phiu vùng đặc quyền kinh tế.