Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Đại kiện tướng cờ vua “hồi sinh” đã làm mới nhờ người đẹp.

Hơn tuổi song so với Sơn trên Đội tuyển, Nguyên lại là “tân binh”

Đại kiện tướng cờ vua “hồi sinh” nhờ người đẹp

Nếu được dẫn dắt bởi các chuyên gia ngoại, rất có thể Sơn đã đạt tới một tầm mức khác. Năm 2000, khi mới hơn 9 tuổi, anh đã giành chức quán quân Giải Trẻ thế giới với sự sáng tạo, tính đột phá đến mức huyền thoại làng cờ Anatoly Karpov phải thốt lên hai từ: Thần đồng. Rất hích khi “vị Cứu tinh” Thảo Nguyên giờ cũng đã vươn lên thành nữ kỳ thủ số 1 của Việt Nam.

Cũng năm ấy, nhân kiệt trẻ quê Kiên Giang đã trở thành VĐV trẻ nhất trong lịch sử tham gia Đại hội TDTT toàn quốc.

Có nhẽ cách tiếp cận này là một duyên do khiến Sơn sau đó sao nhãng với nghiệp cờ. Điều này có thể thấy rõ trong 2 năm trở lại đây, khi Sơn luôn xuất sắc trong vai trụ cột số 2 sau Quang Liêm, giúp ĐTVN giành hàng loạt chiến tích tại SEA Games, các giải châu Á. Thảo Nguyên luôn thấu hiểu những khó khăn, nỗi niềm của Sơn  phúc tinh là người đep  Thật may mắn cho chính Sơn và cả cờ vua Việt Nam, đúng lúc nguy nan nhất của anh một vị phúc tinh đã xuất hiện, với người đồng đội nữ trong ĐTQG Phạm Lê Thảo Nguyên - cô gái đất Cần Thơ mà hồi đầu anh vẫn kêu bằng “chị” do hơn mình tới 3 tuổi.

Thật khó tin, một tuấn kiệt hiếm có như Sơn trong nhiều năm chỉ luẩn quẩn trong nước rồi chờ dự 3-4 giải quốc tế theo kế hoạch thời kì và tài chính hạn hẹp.

Nó mô tả cá tính khác biệt, phần nào đó “ngông” của Sơn. Thêm 4 năm ăn, tập đốn trong nước, song chỉ cần một chuyến tập huấn tại “lò” của HLV Hoàng Minh Chương trên đất Hungary, Sơn đã đạt chuẩn Đại Kiện thừa tướng tế (KTQT) và trở thành kỳ thủ trẻ thứ 2 lịch sử môn cờ vua thế giới chạm ngưỡng danh giá đó, khi mới 14 tuổi 10 tháng. “Việt Nam không có HLV nào đủ trình dạy Đại KTQT như tôi”.

Không chỉ là người yêu, Thảo Nguyên đã trở nên một chỗ dựa, động lực ý thức mang tính quyết định để Sơn kiên tâm làm lại “nghiệp cờ”. Hai người nhà và hợp nhau ngay, trở thành bạn thân, nhất là khi Nguyên đã luôn thấu hiểu những khó khăn, nỗi niềm của Sơn.

Là một nhân tài bẩm sinh, nên chỉ cần khi Sơn tập trung cao độ trở lại, anh ngay lập tức lấy lại được vị thế, tư thế, nhất là khi được quan tâm đầu tư nhiều hơn trước.

Đặc biệt, kể từ đầu năm 2010, Sơn đã thực sự lột khi giành hạng 5 nội dung cờ chớp giải Vô địch thế giới, đoạt suất tới World Cup và đang thi đấu rất thành công, với bồ theo cùng

Đại kiện tướng cờ vua “hồi sinh” nhờ người đẹp

Nhiều khả năng ngay trong năm nay, Sơn sẽ lọt vào Top 100 thế giới. Không phải Sơn không đủ khả năng vươn cao, nhưng anh đã đánh mất cơ hội một phần vì cá tính dị biệt, hoàn cảnh gia đình có éo le riêng và quan trọng nhất là không được đầu tư đến nơi đến chốn. Đây là lời phát biểu của Trường Sơn cách đây 10 năm. Tuy nhiên, quan yếu hơn là nó đề đạt rất đúng thực tiễn của cờ vua Việt Nam.

Rõ ràng chẳng thể lấy lại được dịp, khả năng phát triển đỉnh cao đã mất, song ít nhất sự hồi sinh của Sơn cũng đã giúp cho cờ vua Việt Nam có một “mũi nhọn” tiếp cận thứ hạng hàng đầu thế giới.

Tại chính nơi đây, tân binh “chị” đã luôn được “em” cựu binh nồng hậu hỗ trợ. Có những lúc chính bản thân Sơn cùng làng cờ Việt Nam nản đến mức gần như buông xuôi. Với bệ phóng sạch như thế, những tưởng Sơn sẽ sớm gia nhập nhóm kỳ thủ hàng đầu thế giới (ít nhất cũng không kém Quang Liêm hiện nay) thì anh đột ngột chìm nghỉm.

Và như nhận của giới chuyên môn, sau 10 năm, đến giờ, vẫn chưa có thầy nội nào đủ sức huấn luyện những Đại KTQT như Liêm hay Sơn. Sơn loay hoay, trầy trật trong nhiều năm ròng chẳng thể bứt lên, thậm chí không lọt vào nổi Top 100 kỳ thủ nam hàng đầu thế giới.

Xuyến Chi. Anh đã vượt qua mất mát tây riêng, chí thú tập luyện và thi đấu thay vì thái độ tiếp cận được chăng hay chớ, thậm chí tiêu cực như trước. Nhiều năm nay, cũng chỉ có Sơn mới “dám” liên tiếp bỏ dự tranh các giải quốc nội, với lý do không nâng cao được trình độ và tiền thưởng quá thấp.

Thế rồi, qua các đợt tập huấn và thi đấu, ngồi trải hết tâm sức bên bàn cờ, thật tự nhiên cả hai yêu nhau lúc nào chẳng hay. Nguyễn Ngọc Trường Sơn thi đấu tại giải cờ vua Qin Huangdao mở rộng 2011  9 tuổi trên đỉnh Thế giới, 23 tuổi ngoài Top 100  Không phải Quang Liêm hay Thanh Trang, chính Trường Sơn mới là kỳ thủ có tố chất nhất và lên đường điểm tốt nhất của làng cờ vua Việt.