Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

15 bộ phim chia sẻ về sự thăng trầm của người nổi tiếng

1.Chaplin(1992)

Bộ phimChaplinnói về vua hề kiêm đạo diễn Charles Chaplin của thời đại phim câm và những gì ông đã làm để đưa nghệ thuật điện ảnh lên một tầm cao mới. Diễn viên Anthony Hopkins đóng vai người dẫn truyện và Robert Downey Jr. Đóng Charles Chaplin về già. Hai người ngồi lại với nhau để viết “tự truyện Charles Chaplin”, và chuẩn y những gì Chaplin kể lại từ lúc bắt đầu tham dự vào kỹ nghệ tiêu khiển, ông đã cho thấy những trải nghiệm rất khác trong thế cục mình như mẹ ông là một nữ giới nghèo, thất bại phải sống bằng nghề trình diễn trước các tân binh trách nhiệm; Chaplin bắt đầu lên sân khấu lúc 5 tuổi khi thế chân mẹ để hát; sau khi chia tay với người vợ đầu Lillita McMurray (đóng chung trong phimThe Kid), Chaplin cưới diễn viên Paulette Goddard rồi ly hôn; quân thù của Chaplin có cả giám đốc FBI J. Edgar Hoover nên khi sang Luân Đôn, ông phải sống lưu vong tại đó sau khi Hoover đưa vụ ông có con với gái vị thành niên ra tòa hay Charlie quyết định đến sống tại Thụy Sĩ với người vợ cuối Oona Chaplin…

2.Frances(1982)

Bộ phim kể câu chuyện về sự thăng hoa quá nhanh thành ngôi sao Hollywood của nữ diễn viên Frances Farmer và bước ngoặt bi kịch khi bà được đưa vào “danh sách đen” của FBI. Bộ phim đã mở lại một trang đen tối trong lịch sử Mỹ khi quyền lực bị lạm dụng và những người thiên tả bị đàn áp một cách vô lối. Diễn viên Jessica Lange đóng xuất sắc vai Frances, một chiến sĩ đương đầu cho quyền tự do công dân.

3.Life with Judy Garland: Me and My Shadows (2001)

Bộ phim bắt đầu từ khi Judy Garland vào nghề ca hát lúc mới 2 tuổi đến khi ký hợp đồng đóng phim với hãng MGM (năm 12 tuổi) và những gì xảy ra sau khi người cha chết. Ngoài việc chếch mếch với MGM, Garland còn bị nghiện thuốc an thần trước khi cưới Vincette Minelli trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Bà chia tay Minelli và cưới Sid Luft, Mark Herron rồi Mickey Deans trước khi tắt nghỉ năm 1969.

4.Ed Wood (1994)

Bộ phim kể những câu chuyện thực về đạo diễn tuấn kiệt Edward D. Wood Jr. (Ed Wood), người có cả các bộ phim thành công lẫn những người bạn và đồng nghiệp “quái chiêu” gồm John "Bunny" Breckinridge (Bill Murray đóng), Dolores Fuller (Sarah Jessica Parker), Paul Marco (Max Casella), Conrad "Connie" Brooks (Brent Hinkley). Diễn viên Johnny Depp đóng vai chính. Diễn viên Dolores Fuller là vợ đầu của Ed Wood và thần tượng của ông là Orson Welles, đạo diễn bộ phimCitizen Kanelúc mới 26 tuổi.

5.The Life and Death of Peter Sellers (2004)

Bộ phim chuyển thể từ cuốn sách của nhà văn Roger Lewis viết về đời sống và cái chết của Peter Sellers, một diễn viên hài lừng danh nhờ vai thám tử Clouseau trong loạt phim trinh thám hàiPink Panther. Chia tay với người vợ trước Anne Howe, Sellers xa lánh cả cha mẹ lẫn con cái trước khi cưới người vợ thứ 2 Britt Ekland, một diễn viên Thụy Điển.

6.James Dean (2001)

Bộ phim nang tính tiểu truyện nói về James Dean, một diễn viên trẻ trở thành sao nhờ các vai tuổi teen nổi loạn trong phim. Nhưng ngoài đời thật Deans cũng có các tự khắc không thể hóa giải với cha mình trước khi anh chết trên chiếc xe hơi mình ưa chuộng.

7.The Notorious Bettie Page (2005)

Bộ phim nói về Bettie Page, một thần tượng nhục thể và người mẫu của nước Mỹ trong những năm đầu thập niên 1950. Nhưng cô cũng bị Thượng viện điều tra do các hành vi khiêu dâm của mình. Thời trẻ ở Tennessee, Page trải qua cuộc hôn nhân ngắn ngủi, bị cưỡng hiếp tập thể khiến cô phải chuyển đến sống tại New York City năm 1949. Tại đây, cô hành nghề người mẫu, học diễn xuất và bắt đầu sự nghiệp bằng các bộ phim gợi cảm ngắn dành cho người lớn. Cô có biệt danh “The Pin-Up Queen of the Universe” từ những bộ phim “nóng” này. Ngoài việc quan hệ công khai với các thương lái Irving và Paula Klaw, Page còn dan díu với hai nhiếp ảnh gia John Willie và Bunny Yeager cùng một số bạn trai khác trong một hành động được quy kết là “thách thức xã hội đạo đức giả Mỹ”.

8.The legend of Bruce Lee (2008)

Đây là bộ phim nói về cuộc thế sự nghiệp của diễn viên loại thể phim võ thuật Bruce Lee (Lý Tiểu Long) trong thời kì anh sống tại Hồng Kông và Mỹ, và trước khi xảy ra cái chết bi kịch trong một căn phòng khách sạn tại Hồng Kông lúc mới 32 tuổi.

9.The Aviator (2004)

Bộ phimThe Aviatornói về những năm tháng đầu trong sự nghiệp của đạo diễn kiêm thương nhân hàng không nức tiếng Howard Hughes, một người luôn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Bộ phim kết thúc vào năm 1946, khi Hughes vẫn còn ngập tràn nhựa sống và đang tán tỉnh các diễn viên nức tiếng như Ava Gardner và Katharine Hepburn.

10.Rock Hudson (1990)

Bộ phim tiểu sử này nói về diễn viên Rock Hudson và cuộc xung đột với “giới tính thứ 3” của ông. Phim dựa vào cuốn sách của người vợ cũ Phyllis Gates và các hồ sơ tòa án liên hệ đến vụ kiện dân sự do bồ cũ Marc Christian đứng bên nguyên.

11.Introducing Dorothy Dandridge (1999)

Nhân vật chính củaIntroducing Dorothy Dandridgelà diễn viên Dorothy Dandridge và bộ phim nói về sự nghiệp của bà từ lúc mới chập chững biểu diễn tại một hộp đêm với người chị đến khi trở nên diễn viên nổi danh và được đề cử Oscar nữ diễn viên chính năm 1954 cho vai diễn trong bộ phimCarmen Jonestrước khi bị chết vì ma túy năm 1965 mà chưa rõ là do dùng thuốc quá liều hay trầm mình.

12.Elvis (2005)

Elvislà bộ phim tiểu sử nói về diễn viên kiêm vua nhạc rock Elvis Presley (do Rhys Meyers đóng) từ lúc mới lẫm chẫm vào nghề đến khi trở thành ngôi sao ca nhạc quốc tế.

13.My Week with Marilyn (2011)

My Week with Marilynnói về quan hệ căng thẳng giữa Sir Laurence Olivier và cô đào Marilyn Monroe trong lúc họ đang dự bộ phimThe Prince and the Showgirltại Luân Đôn (Anh). Tình tiết này dựa vào lời kể của Colin Clark, phụ tá của Olivier. Colin diễn đạt Marilyn như “một cô gái xinh đẹp khao khát trở nên một diễn viên lớn”.

14.Dreamgirls (2006)

Dựa vào một vở nhạc kịch Broadway, phim nói về nhóm nhạc soul nữ gồm 3 ca sĩ da màu thành danh trong những năm đầu 1960 tại thị thành Detroit (Mỹ). Ông bầu của họ là Curtis Taylor, Jr., Một đại lý xe hơi nhưng yêu âm nhạc. Ông ký hợp đồng với nhóm ca nữ the Dreamettes, và ưng chuẩn chuyên viên thu âm James "Thunder" Early đã tạo ra bước đột phá trong thế giới âm nhạc. Sau đó, Dreamettes thành Dreams, nhưng chỉ thật sự gây tiếng vang khi Deena Jones thế chỗ của Effie White như ca sĩ chính.

15.The Artist (2011)

Bộ phim nói về George Valentin (Jean Dujardin đóng), người anh hùng của thời đại phim câm khi ông đang ở đỉnh cao vào năm 1927. Cả trong lẫn ngoài nhà hát, Valentin đều được sự ủng hộ nhiệt liệt. Nhưng cuộc đời ông bước qua ngã rẽ khác sau khi ông nhận được nụ hôn của fan mến mộ Peppy Miller (Bérénice Bejo đóng), một diễn viên tương lai.

Lê Tây Sơn